Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Trung Quốc nặng lời đe dọa Nhật


Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/1 đã cảnh cáo Nhật Bản không nên có hành động ‘khiêu khích’ quanh các đảo đá mà hai nước tranh chấp ở biển Hoa Đông và nói Tokyo có thể sẽ phải chịu ‘trách nhiệm’.

Hãng Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, hai tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG), trong đó có một tàu được trang bị tháp pháo, đã đi vào vùng biển của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

JCG cho hay, hai tàu của Trung Quốc là Hải cảnh 31241 (được trang bị tháp pháo) và Hải Cảnh 2401 xuất hiện tại khu vực này lúc 15 giờ chiều cùng ngày và rời đi khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó.

Trước đó một ngày, Nhật Bản cho biết họ đã nói với Trung Quốc rằng bất kỳ tàu hải quân nước ngoài nào đi vào lãnh hải Nhật mà không phải ‘tình cờ đi ngang qua’ thì đều bị phía Nhật yêu cầu rời đi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh có quyền thực hiện ‘di chuyển và hoạt động tuần tra bình thường’ quanh các đảo này.

“Chúng tôi khuyên Nhật không nên có hành động gây hấn hoặc làm bất kỳ việc gì gây thêm căng thẳng, nếu không họ sẽ phải nhận trách nhiệm cho bất kỳ chuyện gì xảy ra” – Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi trong buổi họp báo thường kỳ hôm 13/1.

Đồng thời, trên tờ Thời báo Hoàn cầu (TQ) đăng tải bài viết, theo đó nói rằng nếu Nhật cử hải quân, thì Trung Quốc sẽ điều tàu chiến tới đảo tranh chấp.

“Nhật đưa bao nhiêu tàu chiến thì Trung Quốc cũng sẽ điều chừng đó tới đảo Điếu Ngư (Senkaku)” – trích bài báo trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản TQ.

Sự việc này được cho là một dấu hiệu về khả năng leo thang căng thẳng giữa hai nước trong tranh chấp biển đảo kéo dài mấy năm trở lại đây.

Lần gần đây nhất các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Sensaku/Điếu Ngư là hôm 8/1. Tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí xuất hiện tại khu vực tranh chấp với Nhật ngày một nhiều hơn.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh