Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 1, 2024

Philippines và Hoa Kỳ đồng ý tăng cường liên minh quốc phòng để đối phó với Trung Quốc


Tin AP.- Hoa Kỳ và Philippines đã đồng ý củng cố liên minh quốc phòng khi họ đối mặt với việc dành chủ quyền của Trung Quốc trong vùng biển, các đồng minh cho biết trong một tuyên bố chung sau cuộc hội đàm hôm nay giữa các vị bộ trưởng tại Washington. (Hình trên: Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario, trái, với Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter, trong cuộc họp giữa Mỹ và Philippines, ngày 12/1/2016, trong phòng họp Benjamin Franklin của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. AP Photo / Manuel Balce Ceneta)

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Albert del Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin của Philippines và các bộ trưởng John Kerry và Ash Carter của Mỹ cho biết hai bên đã đồng ý để giảm bớt căng thẳng trong vùng Biển Đông tranh chấp nhưng nhấn mạnh cam kết “sắt thép” của Washington để bảo vệ nước đồng minh nghèo nàn này.

Gần đây, phán quyết của tòa án tối cao của Philippines cho thấy hiệp ước quốc phòng là hợp hiến, sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác, và mở đường cho việc chuyển giao một tàu cắt thứ ba và một tàu nghiên cứu trong năm nay.

Tương tự, một soái hạm của Mỹ sẽ tuần tra lãnh thổ Philippine sau khi được chuyển giao cho quân đội nước này.

Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ đưa quân và thiết bị vào Philippines, 15 năm sau khi hai trong số các căn cứ ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ bị quốc hội theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của nước này đóng cửa.

Các Bộ trưởng “thảo luận về những thách thức trong khu vực và thế giới đang đe dọa hòa bình, ổn định và pháp trị“, bản tuyên bố cho biết.

Hai bên nhấn mạnh rằng tất cả các bên cần phải kiềm chế, tránh “hành động khiêu khích đơn phương, nhằm mục đích thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông”. Bản thông cáo thêm rằng phán quyết của tòa án trọng tài của Liên Hợp Quốc phải là sự ràng buộc về mặt pháp lý cho cả Trung Quốc lẫn Philippines.

Trung Quốc kiên quyết bỏ qua tiến trình của tòa, và nói sẽ chỉ thương lượng song phương, một hành động mà Manila từ chối.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của TQ và Philippine thực hiện các bước tích cực để giảm bớt căng thẳng, bao gồm cả khai hoang, xây dựng, và thiết lập đồn trại ở Biển Đông cùng tránh bất kỳ hành động quấy rối, ép buộc hoặc đe dọa các bên trong Biển Đông, “tuyên bố cho biết.

Cụ thể hơn, bản tuyên bố nói rằng các chuyến bay thử nghiệm gần đây do Trung Quốc thực hiện trong khu vực làm trầm trọng thêm căng thẳng và đi ngược lại các cam kết trước đó để kiềm chế các hành động có thể gia tăng các mối tranh chấp.

Các Bộ trưởng bày tỏ mối quan ngại về việc cải tạo đất quy mô lớn ở các đảo, đá bị chiếm đóng, cũng như xây dựng cơ sở, đường băng, và tác động của chúng đối với môi trường biển, và công nhận tầm quan trọng của Biển Đông đến các phúc lợi và đời sống của nhiều nước, cho các thế hệ phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên sinh của Biển Đông, “tuyên bố nói.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông, trong khi Brunei, Malaysia, Việt Nam, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền đối với các đảo, đá trong vùng được cho là có nhiều dầu mỏ và khoáng sản chưa khai thác.

Trung Quốc cuối tháng qua đã hung hăng cho các chuyến bay thử đến các rạn đá họ đã bồi đắp. Philippines cho rằng đây là bước mở đầu để TQ tuyên bố đặc khu phòng không.

Manila hy vọng sẽ nhận được một phần của 50 triệu đô trong quỹ Sáng kiến ​​An ninh Hàng hải của Tổng thống Barrack Obama công bố trong tháng 11/2015. Nguồn vốn được phân bổ cho các nước Đông Nam Á nhằm tăng cường khả năng an ninh hàng hải của họ.

Tin AP, bản dịch của Vietquoc.com

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh