Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 1, 2024

Philippines dự tính lắp đặt trạm quan sát các máy bay trên vùng biển tranh chấp


Tin AFP.Philippines cho biết họ sẽ lắp đặt một trạm quan sát các chuyến bay dân sự trong vùng tranh chấp ở Biển Đông sau khi Trung Quốc cho một số máy bay đáp xuống một trong những hòn đảo nhân tạo. (Hình trên: đảo Chử Thập nơi TQ xây dựng phi đạo dài 3 km)

Theo lời của Rodante Joya, quyền giám đốc dân sự Cơ quan Hàng không Philippines (CAAP) thì trạm quan sát (ADS-B), dùng để phát hiện vị trí các máy bay bằng cách sử dụng tín hiệu vệ tinh, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10/2016. Hệ thống này sẽ được đặt trên đảo Pagasa, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa nơi Philippines đang chiếm giữ.

Trung bình có khoảng 200 chuyến bay dân sự đi qua quần đảo Trường Sa hàng ngày, ông Joya nói với AFP rằng hệ thống giám sát Pagasa là một phần của ngân khoản hơn 10 tỷ peso hay $209 triêu đô la nỗ lực để mở rộng vùng phủ sóng radar tới 80% diện tích so với vùng phủ sóng 30 phần trăm hiện nay.

Mục tiêu của chúng tôi là để theo dõi tất cả các chuyến bay thương mại đi qua không phận của chúng tôi,” Ông nói thêm rằng hệ thống radar này sẽ không sử dụng để theo dõi các máy bay quân sự.

Trung Quốc đã xây dựng các kiến trúc lớn trên các rạn san hô vùng biển Đông bao gồm đảo Chử Thập nơi có đường băng dài 3 km mà Philippines, Việt Nam, Brunei và Đài Loan đều tuyên bố có chủ quyền.

Philippines lo ngại các chuyến bay thử của Trung Quốc trên đảo Chử Thập hồi đầu tháng này sẽ là bước đầu TQ thiết lập vùng xác định phòng không (ADIZ) tương tự như trên Biển Đông Trung Quốc vào năm 2013, một hành động chọc tức Nhật Bản.

Joya nói một máy bay CAAP nhận được tin nhắn vô tuyến khi đáp xuống đảo Pagasa hôm 6/1, cho biết rằng nó đang hạ cánh trong “lãnh thổ Trung Quốc”. Theo ông, các tin nhắn bằng tiếng Anh, dường như đã được ghi âm sẵn. Phi hành đoàn Philippines bỏ qua tin nhắn, tiếp tục đáp để khảo sát địa hình để xây dựng trạm ADS-B.

Phát ngôn viên của Tổng thống Herminio Coloma nói với các phóng viên rằng bộ phận ngoại giao Philippines đã được thông báo về vụ việc.

Tin AFP, bản tiếng Việt của vietquoc.com

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh