Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Trung Quốc đưa gần 10 chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm


Một hành động gai cấn có thể gia tăng thêm căng thẳng trong khu vực, Trung Quốc đã đưa chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm, cùng nơi mà họ đặt hỏa tiển địa-đối-không mới tuần trước đây. Đây là hành động leo thang mạnh mẽ ngay khi Ngoại trưởng John Kerry tiếp đón ông Vương Nghị.

Hai ngoại trưởng đã ăn miếng trả miếng về những chuyện xảy ra ở biển Đông trong tuần lễ vừa qua. Họ Vương ngang nhiên tuyên bố đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm, hy vọng sẽ kết thúc các cuộc tuần tra của tàu hải quân Hoa Kỳ trong vùng biển. Trong khi đó ngoại trưởng Kerry muốn Trung Quốc chấm dứt hành động quân sự hóa trên những hòn đảo tranh chấp. “Chúng tôi muốn ngăn chặn việc mở rộng và quân sự hóa các đảo chiếm đóng,”.

Vương Nghị đáp trả ông không muốn thấy thêm bất cứ cuộc tuần tra nào của Mỹ: “Chúng tôi hy vọng không thấy thêm các chuyến bay do thám, các tàu khu trục tên lửa hoặc máy bay ném bom chiến lược trên Biển Đông“.

Ông Kerry không trực tiếp đổ lỗi cho Trung Quốc về việc tích tụ quân sự ở Biển Đông: “Điều quan trọng với tất cả các nước, Hoa, Phi, Việt, và các nước khác, không thể đơn phương khai hoang, xây công sự và thực tế là đã có những bước của Trung Quốc, Việt Nam, của những nước khác, đã không may tạo ra một chu kỳ leo thang“, ông cho biết.

chinese-J-11

Tình báo Mỹ cho biết các máy bay Shenyang J-11 ( “Flanker”, hình trên) và Xian JH-7 ( “Flounder”) đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm trong vài ngày qua, cùng nơi Trung Quốc đã đặt hai trạm tên lửa HQ-9 địa-đối-không ngay khi Tổng thống Obama tiếp đón 10 nhà lãnh đạo ASEAN ở Palm Springs.

Giới chức Hoa Kỳ cho biết TQ đưa gần 10 chiến đấu cơ ra đảo. Vương Nghị dự kiến đến thăm Ngũ Giác Đài hôm qua thứ ba, nhưng chuyến thăm đã bị hủy bỏ. Hiện chưa rõ ai đã hủy chuyến thăm. Khi được hỏi, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook cho biết lịch trình không cho phép phiên họp.

Trở lại chuyện Vương Nghị, khi được hỏi, ông ta cho biết triển khai hỏa tiển chỉ có “mục đích phòng thủ.”

Đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, và đã có một đường băng kể từ đầu những năm 1990. Nó nằm 250 dặm về phía đông nam của đảo Hải Nam nơi có một căn cứ tàu ngầm lớn của Trung Quốc. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đảo Phú Lâm từ năm 1950, tranh chấp với cả Đài Loan và Việt Nam.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã tạo ra 3.000 mẫu Anh trên một hòn đảo nhân tạo xa hàng trăm dậm cực nam của đảo Phú Lâm trong chuỗi quần đảo Trường Sa. Họ đã cho hai chiếc máy bay thương mại đã hạ cánh tại đây. Sau khi triển khai các máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm, các giới chức lo ngại Trung Quốc có thể gửi chúng về phía nam tới các đảo Trường Sa trong thời gian sắp tới.

Trước chuyến thăm Washington của Vương Nghị, phát ngôn viên ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh ví việc quân sự hóa của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm như của Hải quân của Mỹ ở Hawaii. “Không có sự khác biệt giữa việc phát triển của các cơ sở quân sự cần thiết trên lãnh thổ của Trung Quốc và việc thiết lập hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ ở Hawaii“.

Sáng nay 23-2-2016, trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Đô đốc Harry Harris cho biết Trung Quốc rõ ràng đã quân sự hóa Biển Đông.

Trước đó Trung Quốc đã cử máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm. Trong tháng mười một, thông tấn xã Trung Quốc công bố hình ảnh chiến đấu cơ J-11 trên đảo, nhưng lúc đó là đầu tiên các máy bay chiến đấu và máy bay thương mại xuống thử phi đạo mới tại một hòn đảo nhân tạo của họ ở Biển Đông.

Ngũ Giác Đài cho tàu khu trục tên lửa dẫn đường đi qua một hòn đảo đang tranh chấp như là câu trả lời. Cuối năm ngoái, quân đội Mỹ đã tiến hành một chuyến bay của B-52 và một khu trục hạm tiến hành chiến dịch “tự do hàng hải” qua cùng vùng biển.

Vương Nghị nhắc báo giới chớ quên rằng máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ đã bay vào vùng biển tranh chấp, tuy vậy họ Vương cũng bày tỏ mong muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình.

Chúng tôi ghi nhận lời của Ngoại Trưởng hôm nay, ông ấy muốn giải quyết sự việc này thông qua đối thoại,” Ngoại trưởng Kerry nói.

Khi được hỏi về quan hệ Mỹ -Trung, Vương Nghị cho biết mối quan hệ này rất khó giải thích. “Thông thường người ta không thể đưa ra định nghĩa một cách đơn giản,” ông nói. Dân Trung Quốc phản đối những hành động trước đó và thề họ sẽ gánh lấy “hậu quả“.

VIETQUOC.COM viết theo tường trình của Foxnews

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh