Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 11, 2024

Hải quân Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tập trận chung ở Biển Đông


Tin Bloomberg Business. Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung vào cuối năm nay ở vùng biển phía bắc của Philippines, một hành động có thể chọc giận Trung Quốc khi mà căng thẳng đang gia tăng trong việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. (Hình trên: tàu hải quân Mỹ – Ấn trong cuộc tập trận Malabar năm 2012).

India-Navy

Tàu hải quân Ấn Độ

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, xác định vị trí của các cuộc tập trận Malabar thường niên khi phát biểu tại một hội nghị ở New Delhi vào sáng nay. Đây là vùng nằm ngay phía đông bắc của Biển Đông, nơi mà Hoa Kỳ đang dẫn đầu những nỗ lực tuần tra vùng biển gần nơi Trung Quốc đang xây dựng phi đạo, hải cảng để khẳng định yêu sách của mình.

Ông Harris nói: “Ấn, Nhật, Úc, Mỹ và nhiều quốc gia khác khao khát để tuần tra biển ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép,… không một nước nào nên coi việc tuần tra như một mối đe dọa”.

Trung Quốc phản đối sau khi một thông báo vào tháng rồi rằng Nhật Bản sẽ cùng tham gia với Hoa Kỳ và Ấn Độ và trở thành thành viên thường trực của Malabar trong năm nay. “Các quốc gia có liên quan không nên kích động đối đầu và tạo ra căng thẳng trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.

“Chúng ta đều có lợi ích trong việc bảo đảm khu vực được an toàn, ổn định và thịnh vượng”, Harris cho biết, trích dẫn 5.3 $ nghìn tỷ hàng hóa thương mại đi qua Ấn Độ Dương và Biển Đông mỗi năm. “Phải làm thế nào để các nước trong trục Ấn Độ-Á-Thái Bình Dương sử dụng lực lượng hải quân để hỗ trợ những lợi ích kinh tế quan trọng hơn.”

Năm ngoái, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia cũng đã tổ chức một cuộc đối thoại ba bên đầu tiên để thảo luận về an ninh và tự do hàng hải. Đô đốc Harris cho biết sẽ có lợi nếu có Hoa Kỳ cùng tham gia.

“Thêm Hoa Kỳ vào cuộc đối thoại này có thể làm tăng tín hiệu cho thấy chúng ta đoàn kết đằng sau những trật tự theo luật quốc tế để giữ hòa bình, rất điều đó cần thiết cho tất cả chúng ta”, Harris nói.

Tin Bloomberg Business, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh