Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 11, 2024

Trung Quốc sẽ sa thải 6 triệu công nhân viên để tiết kiệm 23 tỷ


Tin REUTERS.- Trung Quốc sẽ tiến hành chương trình mạnh tay nhất trong 2 thập niên, sa thải từ 5-6 triệu công nhân viên nhà nước trong vòng 2-3 năm tới để giải quyết trình trạng sản xuất dư thừa. (Hình trên: một công ty rất trống trải ở Trung Quốc)

Để tránh các bất ổn xã hội do chương trình sa thải ồ ạt kể trên, nhà nước Trung Quốc sẽ chi ít nhất 150 tỉ nhân dân tệ (23 tỉ USD) song song với việc sa thải. Số tiền trên chỉ bao gồm riêng trong hai ngành than và thép.

Smoke billows from chimneys at a chemical factory in Hefei, Anhui province in this March 10, 2010 file photo. REUTERS/Stringer/Files

Khói từ một nhà máy hóa chất

Số lượng công nhân viên nhà nước bị sa thải sẽ còn tăng cao khi việc cắt giảm lao động dự kiến sẽ lan rộng ra các ngành công nghiệp khác. Số tiền “giải quyết hậu quả” dự kiến cũng sẽ tăng cao, trong đó có việc xử lý nợ nần của các công ty quốc doanh “ma”. Đó là những công ty đã chấm dứt một phần hoạt động nhưng vẫn tiếp tục trả lương cho nhân viên vì các chính quyền địa phương lo ngại một xã hội tương lai bất ổn do tình trạng thất nghiệp gây ra.

Đóng cửa “công ty ma” là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trong năm nay. Hồi tháng 12/2015, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết sẽ đưa các công ty này “lên bàn mổ”.

Hãng tin Reuters hôm 13/1 đưa ra số liệu thống kê cho thấy các công ty nhà nước tuyển dụng đến 37 triệu người trong năm 2013. Nhưng cũng chính những công ty nhà nước này hoạt động rất kém hiệu quả, đã để lại những khoản nợ xấu đồ sộ.

Tin REUTERS, VIETQUOC.COM lượt dịch

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh