Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

Hàng không mẫu hạm Mỹ và các tàu hộ tống đi vào vùng Biển Đông, hải quân TQ theo dõi


Tin Navy Times.– Hàng không mẫu hạm John C. Stennis (hình trên), hai tàu khu trục, hai tàu tuần dương và chiến hạm dẫn đầu của hạm đội 7 đã đi vào vùng biển tranh chấp trong 24 giờ qua, theo các giới chức quân sự. Nhóm tàu ​​sân bay tấn công là sự kiện mới nhất nhằm khẳng định sức mạnh của Mỹ trong vùng đang căng thẳng vì những hành động quân sự hóa các đảo của Trung Quốc. Mẫu hạm Stennis được đưa đến bờ tây Thái Bình Dương từ Washington từ hôm 15-1-2016.

Sau khi có tin Trung Quốc đã đặt giàn hỏa tiển địa-đối-không tối tân đến quần đảo Hoàng Sa, vị Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris nói với các nhà lập pháp rằng Trung Quốc đã thực sự quân sự hóa Biển Đông. “Theo ý kiến ​​của tôi, Trung Quốc rõ ràng quân sự hóa Biển Đông,”.

Trung tá Clay Doss, phát ngôn nhân của Hạm Đội 7 cho biết “Các chiến hạm và phi cơ chiến đấu của chúng tôi hoạt động thường xuyên trong vùng biển phía Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông trong nhiều thập kỷ,”…”Chỉ tính riêng năm 2015, Hạm đội Thái Bình Dương đi vào vùng Biển Đông tổng cộng khoảng 700 ngày“.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói việc gửi mẫu hạm Stennis và các tàu hộ thống đến Biển Đông là một tín hiệu rõ ràng nhắm vào Trung Quốc.

Hải quân và (Bộ Quốc phòng) rõ ràng đã thể hiện đầy đủ cam kết của họ bằng sự hiện diện của hải quân và tự do hàng hải trong khu vực”, Jerry Hendrix, một chỉ huy trưởng Hải quân hồi hưu và là phân tích gia của Trung tâm An ninh Mới của Mỹ ở Washington, DC “Với nhóm mẫu hạm tác chiến và đầy đủ chiến hạm cùng tàu chỉ huy, Hải quân Mỹ đang cho thấy phạm vi lợi ích và khả năng hiện diện và quyền lực trên thế giới dự án của mình.

Hạm trưởng Greg Huffman, sĩ quan chỉ huy USS-Stennis cho biết có sự gia tăng hoạt động của hải quân Trung Quốc gần các tàu trong nhóm tàu tấn công của Mỹ.

Chúng tôi thấy có tàu Trung Quốc lãng vãng xung quanh, hiện tượng ít khi thấy trong kinh nghiệm quá khứ (của tôi),” Ông Huffman cho biết trong tường trình của hải quân. Lần cuối cùng TQ triển khai tàu kiểu đó là vào năm 2007. Theo hạm trưởng Huffman, không có vấn đề gì xãy ra giữa tàu Mỹ và tàu Trung Quốc, thông tin liên lạc hai bên được cho là có tính chuyên nghiệp.

USS-John-C-StennisUSS John C. Stennis là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, được đưa vào hoạt động từ năm 1995. Tàu có thể đạt tốc độ hơn 30 hải lý, sức chứa 90 máy bay và trực thăng. Stennis có hệ thống tên lửa phòng không của NATO RIM-7 Sea Sparrow và Rolling Air, hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx, và hệ thống tác chiến điện tử SLQ-32

USS-StennisNhiệm vụ của Stennis và không đoàn (CVW-9) là duy trì hoạt động không chiến khi triển khai trên toàn cầu. Không đoàn gồm 8-9 phi đội, với máy bay hải quân và thủy quân lục chiến F/A-18 Hornet, EA-6B Prowler, MH-60R, MH-60S, và E-2C Hawkeye. Không đoàn có thể tấn công máy bay, tàu ngầm, mục tiêu mặt đất của địch, hoặc đặt mìn ở khoảng cách cách tàu hàng trăm km. Máy bay của Stennis được sử dụng để tấn công, hỗ trợ mặt đất, bảo vệ hoặc vận chuyển nhóm tác chiến và hàng hóa, phong tỏa đường biển hoặc đường hàng không

USS-mobile-bayMobile Bay mang tên lửa tấn công đất liền Tomahawk và từng tấn công vào các mục tiêu Iraq khi Mỹ can thiệp quân sự vào nước này năm 2003. Mobile Bay cũng mang hai trực thăng đa năng Seahawk LAMPS, chủ yếu để tác chiến chống ngầm

USS-Chung-HoonUSS Chung-Hoon (DDG-93) là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, biên chế năm 2004. Tàu có lượng giãn nước khoảng 9.200 tấn, tốc độ 30 hải lý.

tuan-duong-ham-USS-McCambell Tuần Dương Hạm USS Cambell

tuan-duong-ham-USS-AntietamUSS Stockdale cũng là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, được biên chế từ năm 2009 với trang bị tương đối giống tàu Chung-Hoon. Tàu này từng cập cảng Subic, Philippines vào năm 2013, trong hành trình kéo dài 9 tháng đến Tây Thái Bình Dương.tuan-duong-ham-USS-Stockdale

USS Mobile Bay là tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga, được biên chế năm 1987, lượng giãn nước 9.700 tấn, tốc độ 32,5 hải lý. Với tên lửa và pháo bắn nhanh, Mobile Bay có khả năng đánh bại mối đe dọa trên không, trên biển, trên bờ và dưới biểntuan-duong-ham-USS-Mobile-Bay.

USS-RainierTàu tiếp tế USNS Rainier có lượng giãn nước 48.800 tấn và tốc độ 26 hải lý, đủ để theo kịp với cụm tàu ​​sân bay chiến đấu. Tàu chở nhiên liệu, đạn dược và đồ dự trữ để phân phối số hàng này cho cụm tàu.

Tin Navy Times (Hải Quân Thời Báo), bản dịch của VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh