Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

TẬP CẬN BÌNH: quyết ngăn chận Đài Loan tuyên bố độc lập


Tin AP.- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ ngăn chận bất kỳ hành động nào của Đài Loan để tiến đến độc lập. Tuyên bố trên được họ Tập đưa ra khi phát biểu công khai lần đầu tiên về vấn đề này kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống và Quốc Hội của Đài Loan. Hôm tháng giêng, đảng chính trị xứ Đài có khuynh hướng độc lập với lục địa đã dành được chiến thắng.

Nói với các đại biểu tham dự buổi khai mạc thường niên của quốc hội Trung Quốc, họ Tập cho biết Trung Quốc sẽ không lay chuyển khẵng định rằng Đài Loan phải nhận ra là một phần của Trung Quốc, bất chấp những thay đổi chính trị trên đảo quốc có 23 triệu dân.

Họ Tập cho rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, nhưng cũng muốn quan hệ giữa hai bên lục địa và đảo quốc tốt đẹp để phát triển một cách hòa bình.

Tân Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết cô muốn giữ nguyên tình trạng hòa bình và ổn định hiện hữu giữa hai bên eo biển, nhưng đã từ chối công nhận công thức chính trị “chấp nhận ủng hộ Trung Quốc” của người tiền nhiệm.

Tin ASSOCIATED PRESS, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh