Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Trung Quốc dự tính lấp biển để nối 7 đảo Vĩnh An thành một


Tin Takungpao, Hongkong.- Trung Quốc có kế hoạch lấp biển để “nối liền thành một khối” 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa.

Âm mưu của Bắc Kinh là tạo nên một đảo nhân tạo có quy mô lớn hơn cả đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang đặt phi pháp trụ sở chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Takungpao cho hay, Trung Quốc có tham vọng mở rộng diện tích đất liền ở nhóm An Vĩnh dựa trên các đảo đá hiện có lên 15 km vuông, gấp hơn 10 lần tổng diện tích ban đầu. Đồng thời, Bắc Kinh dự định xây một đường băng dài 3.500 m trên đảo Tri Tôn và đặt hải cảng ở phía Nam hòn đảo này. Một cầu lớn vượt biển dài hàng chục km với mưu đồ “nối liền 7 đảo nhóm An Vĩnh và đảo Phú Lâm thành một chuỗi” cũng được đưa vào bản quy hoạch của chính phủ Trung Quốc.

Ngay từ năm 2015, nước này đã bắt đầu tăng tốc hoạt động bồi lấp, mở rộng các đảo nhân tạo ở các đảo đá tại Hoàng Sa.

Hôm 19/2 vừa qua, “Ủy ban khảo sát Tây Sa, Cục bảo vệ môi trường & tài nguyên đất đai TP. Tam Sa” đã tiến hành hoạt động khảo sát phi pháp ở khu vực này. Theo Takungpao, kể từ khi Trung Quốc trắng trợn thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm của Việt Nam vào năm 2012, quốc gia này đã tiến hành không ngừng hoạt động cải tạo, lắp đặt cơ sở hạ tầng ở Hoàng Sa, nhằm thực hiện mưu đồ dân sự hóa và quân sự hóa.

Trước đó, hồi giữa tháng 2 quân đội Trung Quốc đã bị phát hiện bố trí trái phép các hệ thống hỏa tiển địa đối không HQ-9, cùng lúc đưa các máy bay chiến đấu loại J-11 và JH-7 ra đảo Phú Lâm.

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh