Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

VƯƠNG NGHỊ: TQ sẽ không nhân nhượng về đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông


Tin AP.– Hôm thứ ba 8/3/2016, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố cứng rắn về đòi hỏi chủ quyền hầu hết Biển Đông. Ông Vương Nghị nói Bắc Kinh sẽ không cho phép bất cứ quốc gia nào xâm phạm vùng chủ quyền của mình trong khu vực chiến lược quan trọng.

Họ Vương nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hàng năm ở Bắc Kinh, rằng tự do hàng hải trong khu vực không có nghĩa cho phép các nước quyền làm bất cứ điều gì họ muốn, ám chỉ Hoa Kỳ, đã cho chiến hạm đi vào vùng đảo nhân tạo trong thời gian gần đây.

Vương Nghị có vẻ như đánh lạc hướng những cáo buộc Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực bằng cách xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo. Ông cho biết những xây dựng của Trung Quốc chỉ để phòng thủ và các nước khác đã quân sự hóa chứ không phải Trung Quốc. “Trung Quốc không thể được gán là quân phiệt nhất. Tên này phù hợp hơn cho các nước khác“, Vương Nghị nói.

Ngoài việc tái khẳng định các đảo Biển Đông là một phần lãnh thổ “không thể thiếu” của Trung Quốc, Vương Nghị còn nói rằng “mỗi người Trung Quốc có nghĩa vụ phải bảo vệ”, ông khẳng định Bắc Kinh từ chối hợp tác với Tòa án Trọng tài quốc tế về vụ kiện chủ quyền của Philippines.

Hai năm qua Trung Quốc đã tiến hành cải tạo quy mô các rạn đá ở Biển Đông gồm cả xây dựng phi đạo và các cơ sở quân sự. Các nước trong khu vực phản đối, cho rằng các hành động thay đổi hiện trạng trong khu vực của TQ đã gây căng thẳng trong vùng Biển Đông.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ cho phép các nhà báo nước ngoài tới viếng các đảo đảo này không, họ Vương cho biết các đảo cũng sẽ có các công trình dân sự và một khi hoàn thành, các nhà báo nước ngoài sẽ được mời thăm viếng.

Tác giả: 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh