Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Giám Đốc Tình Báo Hoa Kỳ: Trung Quốc sẽ có sức mạnh quân sự tấn công “đáng kể” ở Trường Sa trong vài tháng tới.


Giám đốc Tình Báo Hoa Kỳ James Clapper trong bức thư gửi đến thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 23-2-2016, để giải đáp những thắc mắc về các hoạt động bồi đắp đảo và năng lực quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, cho biết Trung Quốc sẽ có sức mạnh quân sự tấn công “đáng kể” ở Trường Sa trong vài tháng tới.

Theo ông,  Trung Quốc “sẽ có khả năng đáng kể để nhanh chóng triển khai sức mạnh quân sự của mình đến khu vực” vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Vị Giám Đốc Tình báo Hoa Kỳ cũng nhận định Bắc Kinh sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng trên các bãi đá mà họ đang chiếm giữ tại Biển Đông.

Trung Quốc đã thiết lập những cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm triển khai năng lực quân sự vượt quá mức cần có để bảo vệ các tiền đồn của họ. Những khả năng này có thể bao gồm triển khai các chiến đấu cơ hiện đại, hỏa tiển địa đối không, hỏa tiển hành trình bảo vệ bờ biển, cũng như tăng cường sự hiện diện của các tàu tác chiến của hải quân Trung Quốc (PLAN) và các tàu tuần tra cỡ lớn của lực lượng hải cảnh (CCG)”, bức thư viết.

dao-Chu-Thap-5

Thư của ông Clapper cũng ghi nhận rằng phi đạo mà Trung Quốc xây dựng trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa hiện đã đi vào hoạt động và có thể tiếp nhận tất cả các loại máy bay quân sự của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đã lắp đặt các radar quân sự ở Trường Sa, dù chưa có bằng chứng cho thấy có hoạt động triển khai hỏa tiển địa đối không tại bất kỳ đảo nào mà nước này hiện chiếm giữ. “Tuy nhiên, các hỏa tiển địa đối không của Trung Quốc đã sẵn sàng triển khai trên thực địa mà không cần những địa điểm cố định được chuẩn bị trước”..

Bức thư gián tiếp cáo buộc Trung Quốc không trung thực khi xác nhận Trung Quốc vẫn tiếp tục bồi đắp đất ở Trường Sa sau ngày 5-8-2015, thời điểm Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố nước ông đã ngừng hoạt động này.

Theo ông Clapper, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 40 ha đất trên đá Xu Bi và đá Vành Khăn trong thời gian từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 10/2015. Người đứng đầu ngành tình báo Mỹ cũng cảnh báo rằng không thể loại trừ khả năng Trung Quốc bồi đắp thêm một diện tích lớn hơn gấp 10 lần như thế tại Trường Sa. “Chúng tôi chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có kế hoạch đẩy mạnh bồi đắp tại các đảo và bãi đá mà họ tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa, nhưng theo đánh giá của chúng tôi, có đủ diện tích bãi ngầm tại đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Xu Bi để Trung Quốc bồi đắp thêm 400 ha”, bức thư viết.

so-sanh-quan-doi-cac-nuoc-o-bien-dong

Trong chuyến viếng thăm Washington vào tháng 9/2015, Chủ tịch Tập Cận Bình từng trấn an Hoa Kỳ rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn của mình tại quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh đã cho biết vai trò quân sự của họ chỉ là để phòng thủ, nhưng vị Đô Đốc Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết vào tháng trước rằng Trung Quốc “rõ ràng quân sự hóa” Biển Đông để thực hiện quyền bá chủ vùng Đông Á.

Tin The Diplomat , REUTERS. VIETQUOC.COM tổng hợp

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh