Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

83% dân Nhật có ác cảm với Trung Quốc


Tin South China Morning Post.– Tỷ lệ người Nhật cảm thấy không thân thiện đối với Trung Quốc đánh dấu mức cao kỷ lục 83.2%, theo kết quả một cuộc thăm dò của chính phủ Nhật hôm thứ bảy qua, trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động quyết liệt trong vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Mặc dù gần đây có sự cải thiện trong quan hệ Nhật Trung, kết quả thăm dò cho thấy sự suy giảm nhẹ trong tình cảm. Trong cuộc điều tra trước đó vào năm 2014, tỷ lệ đứng ở mức 83,1 phần trăm, mức cao nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu khảo sát các loại vào năm 1978.

Văn phòng Nội các cho biết 14.8% nói họ cảm thấy thân thiện đối với Trung Quốc, không thay đổi từ năm 2014.

Riêng đối với Hàn Quốc, tỷ lệ người Nhật có cảm tình được cải thiện, với 33% những người được hỏi nói rằng họ cảm thấy thân thiện, tăng 1.5%. Tổng cộng có 64.7% nói họ không cảm thấy thân thiện đối với những người hàng xóm châu Á, giảm 1,7 điểm.

Các cuộc thăm dò đưa ra sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý bồi thường vào tháng qua để giải quyết vấn đề “phụ nữ thoải mái”, việc phụ nữ Hàn Quốc buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến tranh Nhật Bản.

Cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc đã là một trong những thách thức lớn với Thủ tướng Shinzo Abe. Tokyo và Bắc Kinh vẫn còn mâu thuẫn về chủ quyền của quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, một nhóm đảo nhỏ do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

“Công chúng vẫn chưa hiểu những nỗ lực của chính phủ Nhật để cải thiện quan hệ,” Yasushi Kudo, chủ tịch của Genron NPO, cố vấn chính phủ cho biết.

Việc cải tạo, xây dựng quy mô của Trung Quốc ở Biển Đông cũng làm tăng mối lo ngại của các nước không những trong khu vực mà các nước khác trên thế giới (như Mỹ, Úc,…).

Khi được hỏi về tình trạng hiện tại của quan hệ Nhật-Trung, tổng cộng là 9.5% nói họ hoặc là “tốt” hoặc “khá tốt”. Đó là so sánh với tổng số 85.7% đó đáp ứng các mối quan hệ song phương là không tốt.

84.4% những người được hỏi cho biết họ cảm thấy thân thiện đối với Hoa Kỳ, đồng minh an ninh chủ chốt của Nhật Bản, đánh dấu một sự cải thiện 1.8 điểm từ các cuộc điều tra trước đó.

Tỷ lệ người dân Nhật Bản xem Mỹ thuận lợi đã ở lại trên 80% kể từ khi quân đội Mỹ tiến hành “Chiến dịch Tomodachi” nỗ lực cứu trợ trong những hậu quả của trận động đất năm 2011 và trận sóng thần.

Đối với Nga, 17.4% cho rằng họ cảm thấy thân thiện, giảm 2.7 điểm, trong khi 79.3%, tăng 2.9 điểm, trả lời họ không.

Cuộc khảo sát từ ngày 7 đến ngày 17 tháng giêng được tiến hành bằng cách phỏng vấn trực tiếp, bao gồm 3.000 người trưởng thành, với 60,0 phần trăm trả lời.

Thăm dò của SCMP: Bạn có muốn đổi Hong Kong cho Bắc Kinh không?

Tin South China Morning Post. 

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh