Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 5, 2024

Việt Nam : Tập hợp ở Hà Nội và Sài Gòn để tưởng niệm trận Gạc Ma


Tin RFI.– Ngày 14/03/2016, nhân tưởng niệm trận hải chiến giữa Trung Quốc và Việt Nam ở bãi đá Gạc Ma, Trường Sa, năm 1988, khoảng 100 người đã tuần hành tại Hà Nội để tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh trong trận này, nhưng cũng để phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông. Ở Sài Gòn cũng có một cuộc tập hợp tương tự, nhưng một số nhà hoạt động đã bị ngăn chận, không thể đến dự.

Vào ngày 14/03/1988, Trung Quốc đã xua quân đánh chiếm một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó có bãi đá Gạc Ma. Hải quân Trung Quốc bị tố cáo là đã dùng súng máy phòng không bắn vào các binh lính Việt Nam trên đảo này, lúc đó chỉ có trong tay một vài vũ khí cá nhân. Hải quân Việt Nam sau đó đã đưa quân ra để đánh trả, nhưng cuối cùng Trung Quốc đã chiếm được bãi đá Gạc Ma cho đến nay. Bên phía Việt Nam có 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến này.

Hôm nay, vẫn không có những buổi lễ chính thức để tưởng niệm trận đánh Gạc Ma. Tuy vậy, chính quyền đã ngầm cho phép khoảng 100 người tuần hành ở thủ đô Hà Nội, nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ của công an. Đoàn tuần hành sau đó đã tập hợp ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ. Họ cũng đã hô các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa và Trường Sa.

Còn tại Sài Gòn, nhiều người dân cũng đã đến tượng đài Trần Hưng Đạo để tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh ở trận Gạc Ma. Lực lượng an ninh cũng đã giám sát rất chặt chẽ, nhưng không có hành động phá rối như những lần trước. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động cũng đã bị công an ngăn chận, không thể đến dự, như trường hợp của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh.

Tác giả Thanh Phương @ RFI

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh