Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Mỹ cảnh báo Trung Quốc sắp cải tạo bãi Scarborough ở Biển Đông


Tin REUTERS. Tư lệnh Hải quân Mỹ bày tỏ quan ngại rằng phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế dự kiến đưa ra trong vài tuần tới cho vụ kiện của Philippines đối với các đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông củaTrung Quốc sẽ là cái cớ khiến Bắc Kinh tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển này.

“Chúng tôi chứng kiến một số hoạt động tuần tra (quanh bãi Scarborough, cách Vịnh Subic của Philippines khoảng 200km về phía Tây) và nhận thấy đây có thể là khu vực tiếp theo Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp phi pháp”, Tư lệnh Hải quân Mỹ nói.

Đô đốc Richardson cho biết Mỹ hiện đang cân nhắc các giải pháp đáp trả cho khả năng này. Đô đốc Richardson không rõ hoạt động trên có ngay sát bãi Scarborough hay không. Bãi này vốn bị Trung Quốc chiếm vào năm 2012 và có liên quan đến vụ kiện nêu trên của Philippines.

bien-dong

Vị Tư lệnh Hải quân Mỹ cho rằng Trung Quốc đang theo có kế hoạch mở rộng lãnh thổ trên Biển Đông thông qua hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp trên quy mô lớn thuộc quần đảo Trường Sa. Điều này đe dọa tự do hàng hải vốn có trong nhiều thập niên và tiến tới áp “luật chơi” mới đòi hỏi các quốc gia trong khu vực phải xin phép Bắc Kinh trước khi di chuyển qua.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thể đáp trả phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài quốc tế La Hay bằng việc tuyên bố khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) như đã từng làm trên khu vực phía Bắc Hoa Đông năm 2013, Đô đốc Richardson khẳng định: “Đây thực sự là mối quan ngại”.

“Chúng tôi sẽ phải theo dõi những gì diễn ra. Chúng tôi đang cân nhắc tình huống xấu và phương cách đáp trả”, Tư lệnh Hải quân Mỹ nói.

Ngoài ra, theo Đô đốc Richardson, Mỹ đã lên kế hoạch tiếp tục các cuộc tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể địa lý do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông để nêu bật mối quan ngại của Mỹ trong việc duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Hồi tháng 11/2013, Mỹ đã phái các máy bay ném bom B-52 để thị uy ngay phía trên khu vực ADIZ tại Hoa Đông do Trung Quốc lập ra.

Theo REUTERS

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh