Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Indonesia phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm hải phận


Tin REUTERS, RFI.- Ngày 21/03/2016, Jakarta đã phản đối Bắc Kinh việc một tầu hải cảnh của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia vào ngày 19/03 trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc trên.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (hình trên) đã gặp đại diện sứ quán Trung Quốc tại Jakarta sau sự cố xảy ra giữa một tầu hải cảnh, một tầu cá của Trung Quốc với  tầu tuần tra Indonesia gần quần đảo Natuna vào ngày 19/03.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp đại diện ngoại giao Trung Quốc, ngoại trưởng Indonesia cho biết : «Tại cuộc họp, chúng tôi đã chuyển lời phản đối gay gắt việc lực lượng hải cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Indonesia».

Theo bộ trưởng Thủy Sản Indonesia Susi Pudjiastuti, được hãng tin Reuters trích dẫn, vào ngày 19/03, tầu tuần tra Indonesia đã phải bắn cảnh cáo một tầu cá của Trung Quốc vi phạm vùng biển Natuna thuộc Indonesia, nằm giữa bán đảo Malaysia và tỉnh Sarawak (Malaysia) trên hòn đảo Borneo. Sau đó, lực lượng tuần tra của Indonesia đã bắt giữ chiếc tầu cá trên cùng với tám thành viên. Nhưng một chiếc tầu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp để ngăn cản tầu tuần tra Indonesia bắt giữ tầu cá.

Bộ trưởng Thủy Sản cho biết tám thành viên tầu cá Trung Quốc sẽ được xử lý theo pháp luật của Indonesia. Bà cũng nhấn mạnh : «Chúng tôi có cảm giác mọi nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông của mình bị phá hoại. Và có thể kiện vụ việc lên tòa án quốc tế về luật biển».

Cũng trong ngày 21/03, bộ Ngoại Giao Trung Quốc tiếp tục khẳng định chiếc tầu cá của nước này hoạt động trong « ngư trường đánh cá truyền thống của Trung Quốc » và yêu cầu Jakarta thả tám ngư dân bị bắt giữ, đồng thời nhấn mạnh hải cảnh Trung Quốc không xâm phạm lãnh hải Indonesia.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngắn : «Chủ quyền của quần đảo Natuna thuộc về Indonesia. Trung Quốc không phản đối điều này. Bất kỳ tranh chấp hàng hải nên được giải quyết bằng đàm phán và Trung Quốc phản đối việc đánh bắt cá trái phép».

Trước sự cố trên, phó tư lệnh Hải Quân Indonesia, Arie Henrycus Sembiring, thông báo sẽ điều tầu lớn hơn tham gia vào đội tầu tuần tra trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với phần lớn khu vực Biển Đông và hiện có tranh chấp với nhiều quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, Indonesia không nằm trong số các nước có tranh chấp với Trung Quốc và luôn cho mình là «nhà trung gian» giữa Trung Quốc với các bên có tranh chấp với Bắc Kinh, như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Tin REUTERS, Thu Hằng @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh