Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ash Carter thăm căn cứ ở Biển Đông


Tin CNN.- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ đến thăm Philippines, đồng thời viếng hai trong số năm căn cứ của Mỹ ở đây, trong đó có một tiếp giáp vùng tranh chấp ở Biển Đông, theo như tiết lộ của một viên chức cấp cao thuộc bộ quốc phòng hôm nay.

Hiệp ước hợp tác quốc phòng Mỹ – Phi cho phép Hoa Kỳ đóng và luân chuyển quân tại đây trong tương lai. Hoa Kỳ sẽ dành ngân khoản để xây dựng quân đội và nâng cấp các căn cứ, viên chức này cho biết. Ông còn nói thêm rằng điều này sẽ tăng cường khả năng hoạt động của Hoa Kỳ trong khu vực, đặc biệt là trong vùng tranh chấp ở biển Đông, thể hiện một thông điệp răn đe mạnh mẽ.

South-China-Sea-2Khi được hỏi phải chăng bộ trưởng Carter vào vùng biển Đông là gửi thông điệp tới Trung Quốc về những hành động hống hách gần đây, viên chức cao cấp trên cho biết, “Đó là một thông điệp tới các nước trong khu vực về cam kết của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định tại đó. Đây được xem là trọng tâm của an ninh của Hoa Kỳ, và nó thể hiện cho Philippines cam kết của chúng tôi về tiếp tục bảo đảm an ninh cho họ. “

Do lo ngại rằng Trung Quốc sẽ xem đây là sự xâm lược, viên chức này cho biết, “Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ xem đây là thể hiện của chúng tôi về cam kết bảo đảm an ninh với Philippines và ổn định khu vực. Nếu cách họ lựa chọn là tiếp tục như vậy, bạn sẽ phải yêu cầu họ. “

Các cặn cứ, nơi trú đống của quân đội Hoa Kỳ cách vùng tranh chấp trong quần đảo Trường Sa khoảng 100 dặm, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đồng thời xây dựng sân bay và bến cảng.

Chúng tôi muốn mọi người biết tầm quan trọng của Biển Đông đối với an ninh của  Hoa Kỳ và tầm quan trọng để tiếp tục duy trì sự ổn định tại đó. Chúng tôi rõ ràng đã thể hiện tất cả quan điểm của chúng tôi cùng về sự quan tâm mạnh mẽ về giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ, “quan chức này nói.

Chuyến thăm của bộ trưởng Carter đến Philippines là một phần của một vòng châu Á, trong đó cũng sẽ bao gồm Ấn Độ, và sau đó ông sẽ đi đến Trung Đông. Ông sẽ dừng lại ở United Arab Emirates và Ả-rập Xê-út, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vùng vịnh.

Tin CNN, tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh