Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Sáng nay 10/5 chiến hạm USS William P. Lawrence đi vào vùng 12 hải lý của đảo Chử Thập


Tin REUTERS.– Giới thẫm quyền Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chiến hạm USS William P. Lawrence (hình trên) đã đi vào vùng 12 dậm của đảo Chử Thập.

Chuyến hải hành của USS William P. Lawrence vào vùng đảo chiếm do Trung Quốc chiếm đóng là để “thách thức tuyên bố chủ quyền quá mức của một số bên tranh chấp ở Biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Bill Urban nói.

uss-william-p-lawrence-1“Các đòi hỏi chủ quyền hải đảo quá mức không phù hợp với luật pháp quốc tế đã được nêu trong Công ước Luật Biển, trong đó họ dường như có ý để hạn chế quyền hải hành của Hoa Kỳ và tất cả các nước khác” Ông Urban cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Ông cho biết Hoa Kỳ đã không thông báo cho các nước có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển về chuyến đi của chiến hạm USS Willam P. Lawrence.

Theo bộ Quốc PhòngTrung Quốc, họ đã đưa 2 chiến đấu cơ và 3 tàu chiến theo dõi chiến hạm Mỹ, họ đã yêu cầu chiếc USS Lawrence rời khỏi khu vực.

Trung Quốc đã xây trên đảo Chử Thập một đường băng dài 3 km. Washington lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng nó để ép các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của nó tại các chi phí của các đối thủ yếu hơn.

Lầu Năm Góc hồi tháng trước kêu gọi Trung Quốc tái khẳng định không có kế hoạch triển khai máy bay quân sự tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp sau khi Bắc Kinh sử dụng một chiếc máy bay quân sự để sơ tán công nhân bị bệnh từ đường băng Chử Thập.

Việc USS Lawrence di chuyển đến trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Việt Nam vào cuối tháng này. Trung Quốc từng phản ứng giận dữ đối về các hoạt động tự do hải hành của Hoa Kỳ trước đây dù rằng họ nói chưa bao giờ có vấn đề với tự do hàng hải hoặc hàng không ở Biển Đông.

Nguồn REUTERS, tiếng Việt do VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh