Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Ông Nguyễn Minh Cần qua đời


Tin RFI.- Nhà hoạt động chính trị, nhà báo Nguyễn Minh Cần vừa qua đời sáng sớm hôm nay, 13/5/2016, tại Matxcơva. Ông là một trong những nhân vật trong “Vụ án Xét lại chống Đảng”  thời thập niên 1960.

Sinh năm 1928 tại Huế, ông Nguyễn Minh Cần đã tham gia Cách mạng tháng 8, tổ chức và lãnh đạo khởi nghĩa ở Huế và các vùng phụ cận Huế, gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1946. Ông đã từng giữ các chức vụ quan trọng như Uỷ viên Thường vụ Thành ủy Huế, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủyThừa Thiên, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Hà Nội, kiêm phó chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội.

Đến năm 1962, ông được đưa đi học ở Trường Đảng Cao cấp của Liên Xô, nhưng do bị cáo buộc theo Chủ nghĩa Xét lại, năm 1964, ông Nguyễn Minh Cần ly khai khỏi Đảng Lao động Việt Nam, xin cư trú chính trị ở Liên Xô và sống tại Nga cho đến khi qua đời.

Ngoài nghề phiên dịch, ông Nguyễn Minh Cần còn là một nhà báo và là một trong những thông tín viên thâm niên của ban Việt ngữ đài RFI với nhiều bài phân tích, nhận định rất sâu sắc về tình hình nước Nga hiện nay.

Ngoài những từ điển Nga – Việt, ông Nguyễn Minh Cần cũng là tác giả một số cuốn sách được xuất bản ở hải ngoại, đặc biệt là cuốn «Ðảng Cộng Sản Việt Nam qua những biến động trong phong trào Cộng Sản Quốc Tế» (xuất bản năm 2001), dựa trên những kinh nghiệm của cá nhân và những tài liệu mật trong văn khố Nga mà ông đọc được sau khi Liên Xô tan rã. Sách này cũng đã được dịch sang tiếng Anh (xuất bản năm 2004).

Vào cuối đời, ông Nguyễn Minh Cần đã hoàn tất bản thảo bổ sung cho cuốn sách nói trên nhiều sự kiện trong 15 năm qua và hàng trăm bức hình, để chuẩn bị tái bản, nhưng sách chưa kịp ra mắt độc giả, thì ông qua đời.

 

Nguồn: Thanh Phương @ RFI

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh