Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Trung Quốc kêu gọi Mỹ xử lý bất đồng về Biển Đông “một cách xây dựng”


Tin REUTERS, RFI.- Ngay sau khi tung chiến hạm và chiến đấu cơ bám sát khu trục hạm Mỹ đã tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập tai khu vực quần đảo Trường Sa (Biển Đông) hôm 10/05/2016 và lớn tiếng đe dọa đối phương, Bắc Kinh đã lại dịu giọng. Một trong những tướng lĩnh cao cấp của Trung Quốc hôm qua, 12/05/2016 đã kêu gọi Hoa Kỳ xử lý những bất đồng về Biển Đông với Bắc Kinh “một cách xây dựng”.

Trong một cuộc tiếp xúc qua video với tướng Mỹ Joseph Dunford, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, tướng Phòng Phong Huy (Fang Fenghui), ủy viên Quân Ủy Trung Ương, cơ chế lãnh đạo cao nhất của quân đội Trung Quốc, đã cho rằng hai bên nên tránh những hành động phương hại đến quan hệ giữa hai nước và hai quân đội.

Tướng Phòng Phong Huy đã lập lại quan điểm của Bắc Kinh, cho rằng họ không phải là phía gây nên căng thẳng với Mỹ ở Biển Đông, và kêu gọi hai bên “luôn luôn chú ý đến đại cục và xử lý các bất đồng một cách xây dựng“.

Về phía Mỹ, theo Tân Hoa Xã, tướng Dunford cũng kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông, và cho biết là Hoa Kỳ sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để thiết lập “một cơ chế kiểm soát rủi ro hiệu quả sao cho duy trì được ổn định tại Biển Đông bằng các phương tiện hòa bình“.

Vấn đề Biển Đông cũng được gợi lên nhân một cuộc tiếp xúc khác giữa tướng đô đốc Tôn Kiến Quốc (Sun Jianguo), phó tổng tham mưu trưởng Quân Đội Trung Quốc, và phó đô đốc Ray Griggs, tư lệnh Hải Quân Úc.

Đây là một vấn đề đang nổi cộm giữa Canberra và Bắc Kinh sau khi thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm qua lên tiếng ủng hộ hoạt động tuần tra Biển Đông của Hải Quân Mỹ.

Theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Hải Quân Úc, đô đốc Tôn Kiến Quốc khuyên Úc không nên để cho Biển Đông trở thành một vấn đề giữa Bắc Kinh và Canberra, và Úc không nên làm bất kỳ điều gì “có hại cho hòa bình và ổn định khu vực hay quan hệ Trung-Úc“.

Nguồn: REUTERS, Trọng Nghĩa @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh