Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 12, 2024

Trung Quốc lưu ý: Quan hệ Việt-Mỹ nên có lợi cho hòa bình khu vực


Tin US Navy.– Trong bối cảnh Washington đang cân nhắc khả năng giải tỏa hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, Bắc Kinh hôm nay 13/05/2016 đã có những lời lẽ rất hòa dịu. Trung Quốc tuyên bố “vui mừng” trước đà bình thường hóa bang giao Mỹ-Việt, nhưng bày tỏ thêm “hy vọng” là quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ “có lợi” cho hòa bình khu vực. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, trả lời câu hỏi về khả năng Mỹ có thể bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng đã cho biết ngắn gọn :

«Theo quan điểm của chính quyền Trung Quốc, chúng tôi vui mừng khi thấy Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với quốc gia có liên can… Chúng tôi cũng hy vọng mối quan hệ đó có thể mang lại lợi ích cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực».

Bắc Kinh đã có lời lưu ý trên đây vào lúc giới quan sát ghi nhận một cuộc tranh luận đang diễn ra tại Hoa Kỳ về việc nên hay không nên giải tỏa hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam nhân dịp tổng thống Mỹ Barack Obama công du Việt Nam vào hạ tuần tháng Năm này.

Việt Nam đã công khai tuyên bố sẽ hoan nghênh việc Hoa Kỳ “tăng tốc” thực hiện việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, cho rằng điều đó sẽ phản ánh sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước.

Mỹ đã ban hành cấm vận vũ khí đối với Việt Nam từ ba thập niên trước đây, và phải chờ đến năm 2014 thì mới giảm nhẹ lênh cấm này. Trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ mối quan ngại trước đà bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông, vấn đề cởi bỏ ràng buộc để Việt Nam có thêm phương tiện tự vệ đã càng lúc càng được đặt ra.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã tăng cường đáng kể năng lực quân sự của mình vào lúc Trung Quốc đẩy mạnh việc củng cố các tiền đồn của họ trên Biển Đông. Giới phân tích cho rằng nếu được giải tỏa cấm vận vũ khí, tiềm năng răn đe của Việt Nam sẽ được nâng cao nhờ vào các phương tiện mua của Mỹ.

Nguồn: US Navy, Trọng Nghĩa @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh