Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Philippines ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Pháp


Tin REUTERS, RFI.- Ngày 14/05/2016 đại sứ quán Pháp tại Manila thông báo, trong tuần Paris và Manila đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng giúp Philippines hiện đại hóa quân đội trong thời gian tới. (hình trên: một máy bay huấn luyện của Philippines thuê từ Nhật Bản)

Thỏa thuận quốc phòng Paris – Manila được ký ngày 11/05 vừa qua, tức là hai ngày sau khi ông Rodrigo Duterte đắc cử tổng thống Philippines. Thông cáo của cơ quan đại diện Pháp tại Philippines cho biết thỏa thuận hợp tác này sẽ làm cơ sở để phát triển các quan hệ giữa các cơ quan quốc phòng và quân đội của hai nước cũng như để “thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương trong lĩnh vực trang bị quốc phòng, hậu cần và công nghiệp quốc phòng“.

Theo thỏa thuận khung vừa ký, hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ được tăng cường bằng các chuyến viếng thăm cấp cao, tham vấn về chính sách quốc phòng, trao đổi thông tin và các cuộc diễn tập nâng cao năng lực và đẩy mạnh phát triển hợp tác hải quân.

Theo thông cáo được đại sứ quan Pháp tại Manila chuyển cho AFP thì bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Voltaire Gazmin đã đánh giá thỏa thuận này là “thiết yếu để đáp lại nhiều mối quan tâm khác nhau của Philippines trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh“.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Pháp và Philippines được ký trong bối cảnh các tranh chấp biển đảo giữa Manila và Bắc Kinh đang gia tăng căng thẳng. Tòa án Trọng tài Thường trực sắp sửa ra phán quyết về vụ Philippines kiện các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trong vùng Biển Đông.

Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, gồm cả những khu vực biển đảo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước xung quanh, trong đó đặc biệt có Việt Nam và Philippines.

Năm 2012, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trước những tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh, Manila một mặt chủ trương quốc tế hóa vấn đề tranh chấp biển đảo thông qua vụ kiện ra Tòa án Trọng tài Quốc tế, mặt khác tìm cách tăng cường khả năng quân sự bằng cách đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và giờ đây là Pháp.

Nguồn: REUTERS, Anh Vũ @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh