Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 27, 2024

Anh yêu cầu Trung Quốc chấp nhận phán quyết của Tòa án Trọng Tài


Tin REUTERS, RFI.- Bên lề cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Nhật, thủ tướng Anh David Cameron hôm nay, 26/05/2016, đã yêu cầu Bắc Kinh chấp nhận phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. (hình trên: Thủ tướng Anh David Cameron (T) và đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe tại thượng đỉnh G7, Ise Shima, Nhật Bản.)

Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye theo dự kiến sẽ ra phán quyết trong những tuần tới về vụ Manila kiện Bắc Kinh về bản đồ « đường lưỡi bò » của Trung Quốc ở Biển Đông, khởi đầu cách đây 3 năm.

Trong một tuyên bố đưa ra tại Nhật bên lề thượng đỉnh G7, ông David Cameron khẳng định rằng cộng đồng quốc tế đang chờ đợi Bắc Kinh chấp nhận phán quyết của Tòa Án Thường Trực dù là theo hướng nào. Ông cũng tuyên bố rằng Anh Quốc sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc áp đặt chủ quyền trên Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên thủ tướng Anh Cameron lên tiếng về hồ sơ Biển Đông và về vụ Philippines kiện Trung Quốc. Cho tới nay, Luân Đôn vẫn bị Hoa Kỳ chỉ trích là quá mềm yếu và nhân nhượng Bắc Kinh trên hồ sơ này.

Tuyên bố của ông Cameron chắc chắn sẽ gây phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh, vốn vẫn cho rằng vụ kiện của Trung Quốc là « vô lý » và vẫn không công nhận thẩm quyền của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực, không tham gia vụ kiện và đã nói trước là sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án này.

Nguồn: REUTERS, Thanh Phương @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh