Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Philippines không xa rời Mỹ, nhưng cũng không khúm núm


Tin REUTERS.- Ông Perfecto Yasay, người được tổng thống tân cử Philippines chỉ định vào chức ngoại trưởng, nói Philippines sẽ không xa rời Mỹ nhưng cũng không khúm núm trước một cường quốc nào.

Tổng thống tân cử của Philippines Rodrigo Duterte hôm 31/5 đã công bố danh sách nội các, trong đó vị trí ngoại trưởng được giao cho luật sư Yasay.

Trong lần tiếp xúc báo chí quốc tế đầu tiên, ông Yasay nhấn mạnh sự độc lập của Phi trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Chúng ta sẽ không quỳ lụy trước bất kỳ quốc gia nào“, Reuters trích lời ông. Dưới thời của Tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino, Philippines tăng cường quan hệ với Mỹ và thường trong tình trạng căng thẳng với Trung Quốc. Theo Yasay, chính phủ mới mong muốn “cải thiện quan hệ” với Trung Quốc.

vung-ADIZ-do-TQ-o-bien-Dong“Miễn là Trung Quốc tuân thủ pháp quyền, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Philippines, thì chúng ta nên phát triển mối quan hệ hữu nghị”, ông Yasay nêu quan điểm.

Về phán quyết mà Philippines theo đuổi tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA), ông Yasay nói Manila sẽ tôn trọng mọi quyết định cuối cùng của tòa.

Ông Duterte, sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Phi vào ngày 30/6 tới đây, đánh tiếng rằng Philippines sẵn sàng đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, nhưng vẫn duy trì đối thoại đa phương về vấn đề ở quần đảo Trường Sa.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hoan nghênh tuyên bố của Manila và nói luôn để mở cánh cửa đối thoại. Vương Nghị nói đây là biện pháp hữu ích để “phá vỡ thế bế tắc” trong quan hệ Trung – Phi trong những năm gần đây. Họ Vương nói: “Chúng tôi vui mừng trông đợi những quyết định khôn ngoan của tân chính phủ Philippines“.

Theo họ Vương, việc Philippines không muốn phụ thuộc vào Mỹ, cho thấy sẽ có chuyển biến trong cách hành xử vấn đề an ninh và tình hình Biển Đông.

Theo ông Yasay, quan điểm của tân Tổng Thống Philippines là họ sẽ đeo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập không bị ảnh hưởng của một quốc gia nào.

Nguồn: REUTERS, Vietquoc.com

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh