Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ thăm mẫu hạm nguyên tử USS Stennis trên Biển Đông


Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, đã thăm tàu hàng không mẫu hạm hạt nhân John C. Stennis hoạt động ở Biển Đông vào ngày 5 và 6/6/2016 trong lúc ông đang công tác tại châu Á. (hình trên)

Đô đốc Richardson là thành viên đi cùng đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore tuần qua. Một phần hoạt động của ông Richardson là thăm tàu hàng không mẫu hạm hạt nhân lớp Nimitz John C. Stennis đang hoạt động ở Biển Đông.

USS-Stennis-1Hàng không mẫu hạm USS John Stennis

Sự hiện diện của ông Johnson trên tàu được xem là tín hiệu gửi tới Trung Quốc, để khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở vùng biển mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố thuộc về nước này, The Diplomat nhận định.

Tất cả mọi người trong khu vực đều lo ngại về sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng ở vùng này. Khi tôi nói chuyện với họ, tôi luôn trấn an vì chúng ta đã có đội tàu John C. Stennis bố trí hoạt động ở Biển Đông“, ông nói.

Trước ông Richardson, quan chức Mỹ cao cấp nhất từng thăm tàu Stennis là Bộ trưởng Quốc phòng Carter. Ông cùng bộ trưởng Philippines Voltaire Gazmin từng lên đây hồi tháng 4/2016.

Chúng tôi muốn làm giảm căng thẳng, nhưng Mỹ cũng muốn các nước trong khu vực vươn lên và phát triển theo cách của họ“, ông Carter tuyên bố trong chuyến viếng thăm đó.

Hồi tháng 5, chính phủ Trung Quốc từ chối cho phép tàu Stennis cập cảng ở Hong Kong. Động thái này được cho là sự trả đũa với những cuộc tuần tra khẳng định quyền tự do đi lại mà Hải quân Mỹ tiến hành.

Mẫu hạm USS Stennis đang thực hiện nhiệm vụ thường kỳ trên Biển Đông. Tàu này được các tàu khu trục Aegis như USS Chung-Hoon, USS William P. Lawrence và USS Stockdale đi theo hộ tống, cùng với tàu USS Mobile Bay có hỏa tiển dẫn đường.

Trong thời gian gần đây, mẫu hạm John C.Stennis hầu như hoàn toàn hoạt động tại Biển Đông. Vào đầu tháng Ba USS Stennis tập trận với quân đội Hàn Quốc. Từ đó đến nay hàng không mẫu hạm này không ngừng tuần tra tại vùng biển sôi động này. Ngày 19/4 John C.Stennis thăm Singapore sau khi tập trận với Philippines, và đến ngày 26/4 Bắc Kinh từ chối cho tàu sân bay này cùng với các tàu hộ tống ghé thăm Hồng Kông.

Nhà phân tích Bryan Clark của Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược cho rằng : « Rõ ràng đây là một sự phô trương sức mạnh. Hoa Kỳ cố gắng đẩy lui ý nghĩ là Washington không can dự vào khu vực mà một thế lực khác đã đặt chân vào để thống trị ».

Chiếc John C.Stennis đã rời cảng xuất phát Bremerton ở Washington từ ngày 15/1 trong đợt hoạt động kéo dài bảy tháng. Sau đó có thể hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan thuộc Đệ thất Hạm đội, vừa mới bảo trì xong ở Nhật và đã lên đường tuần tra, có thể đến thay chân tại Biển Đông.

Nguồn: The diplomat, The National Interest

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh