Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Ngư dân Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc


Giận dữ vì hành động “đánh cá trái phép” và phá hoại môi trường biển trong nhiều năm của Bắc Kinh, các ngư dân Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc cáo buộc hiện tượng tàu cá Trung Quốc đánh cá trái phép ở vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, gần Giới tuyến phương Bắc (NLL), diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm 7/6 đưa tin, vùng biển kể trên cách NLL chỉ 1.4-11 km và có nguồn cá biển rất phong phú, đã bị chính phủ Hàn Quốc ra lệnh cấm tàu cá hoạt động đánh bắt. Nhưng các tàu cá Trung Quốc phớt lờ lệnh cấm này và vẫn tiến hành tác nghiệp “bất kể ngày đêm”. Theo Yonhap, hiện tượng này đã kéo dài hơn 10 năm nay.

Yonhap cho hay, vấn đề nghiêm trọng hơn là tàu cá Trung Quốc đang sử dụng các loại lưới bắt cá cùng những ngư cụ phá hoại nghiêm trọng hệ thống sinh thái của loài cá ở vùng biển này.

Một viên chức Sở cảnh sát Incheon cho biết, ngư dân Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt các loài hải sản đã có lệnh cấm như cua biển có kích cỡ dưới 6.4 cm hay cá hoa vàng…Mỗi ngày, nhà chức trách Hàn Quốc ghi nhận 200-300 tàu cá Trung Quốc hoạt động phi pháp ở vùng biển cấm đánh bắt. Thậm chí, các tàu Trung Quốc còn bị cáo buộc đánh cắp những ngư cụ mà ngư dân Hàn Quốc phải bố trí rất cẩn thận.

Cũng theo Yonhap, trong khi đánh bắt trái phép, tàu cá Trung Quốc còn chống trả quyết liệt khi cảnh sát biển Hàn Quốc tiến hành truy bắt. Tính đến ngày 7/6, vẫn có 182 tàu cá Trung Quốc hoạt động đánh bắt trái phép.

Trước đó, căng thẳng Trung-Hàn đã leo thang hôm 5/6 khi 2 tàu cá Trung Quốc bị 5 tàu cá Hàn Quốc chặn bắt ở khu vực cách NLL 0.3 hải lý về phía Nam và kéo về đảo Yeonpyeong. Trên tàu Trung Quốc khi đó có 11 ngư dân đang ngủ. Hải quân Hàn Quốc sau đó đã điều động 4 tàu chiến và 3 tàu cao tốc tới khu vực xảy ra vụ việc. Cảnh sát biển Hàn Quốc cũng điều 2 tàu cảnh bị và 1 tàu cao tốc tới điều tra.

Nguồn: Hải Võ @ SOHA

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh