Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 1, 2024

Trung Quốc không muốn đàm phán với Philippines vì sợ “mắc bẫy”


Tân Hoa Xã ngày 8/7 đưa tin Trung Quốc sẽ không đàm phán với Philippines trên cơ sở bất cứ phán quyết nào được Tòa Trọng tài đưa ra trong vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng. (hình trên: lĩnh Philippines ở bãi Cỏ Mây)

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây nói rằng Manila sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc nếu phán quyết của PCA vào ngày 12/7 có lợi cho Philippines.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cho rằng, tất cả những cách nói này chỉ là một gợi ý khéo rằng Trung Quốc nên chấp nhận phán quyết trước rồi mới đàm phán, điều mà Trung Quốc ngay từ đầu đã bác bỏ và kiên quyết không tham gia vụ kiện.

Tân Hoa Xã cho rằng, Bắc Kinh không đàm phán với Manila dựa trên cơ sở của phán quyết, song điều đó không có nghĩa mọi cánh cửa đàm phán khác đều đóng lại. Tờ báo này cũng bắn tin” cho tân Tổng thống Philippines rằng, chính quyền Manila không nên “thồi phồng” phán quyết.

Về phía Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nói ông vẫn lạc quan là tòa án sẽ đứng về phía “Philippines.

Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài ở The Hague vào năm 2013 về những hoạt động bồi đắp đất và những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngay từ đầu, Trung Quốc đã bác bỏ thủ tục tố tụng này, nói rằng tòa án không có thẩm quyền phán quyết về điều mà Trung Quốc gọi là “lãnh thổ có chủ quyền của mình”.

Nói vậy, nhưng thời điểm ngày phán quyết cận kề, Trung Quốc đã có những động thái mà theo giới phân tích là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh dường như lo lắng về phán quyết. Tuần qua, Trung Quốc cuống cuồng tiến hành những cuộc tập trận quân sự phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. John Blaxland, nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc, nói rằng thời điểm tập trận của Trung Quốc không phải là trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhiều nhà phân tích dự đoán Tòa án Trọng tài sẽ đứng về phía Philippines. Trung Quốc, qua những tuyên bố trước đó, tỏ ý cho thấy sẽ phớt lờ bất kỳ phán quyết nào chống lại họ và tiếp tục khẳng định chủ quyền phi lý của mình.

Nguồn: 24/7

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh