Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Nhật quan ngại tình hình căng thẳng gia tăng tại Biển Đông


Tin RFA.– Nhật Bản “đặc biệt quan ngại” về vấn đề tình hình căng thẳng gia tăng tại Biển Đông do Trung Quốc có thêm các hoạt động quân sự lẫn dân sự ở khu vực đó. (hình trên: Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (giữa) tại thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô Vientiane, Lào hôm 7/9/2016)

Hãng thông tấn AFP hôm qua loan tải lời phát biểu vừa nêu của Thủ tướng Shinzo Abe với lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở thủ đô Vientiane, Lào.

Thủ tướng Nhật nhấn mạnh rằng ông rất quan ngại trước động thái Bắc Kinh tiếp tục đơn phương cố thay đổi hiện trạng ở vùng Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Quốc với một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam.

Ông Shinzo Abe nói thêm là hy vọng các quốc gia có tranh chấp ở khu vực Biển Đông tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó các bên phải cùng liên kết trên tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế để có thể đạt được một giải pháp hòa bình trong vùng biển có tranh chấp chồng lấn này.

Xin được nhắc lại, hiện Nhật Bản cũng có tranh chấp quần đảo Senkaku với Trung Quốc, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, ở khu vực biển Hoa Đông.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh