Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Mỹ thử thách Nga- Trung: vượt quá lằn ranh đỏ


do-doc-john-richardsonTin National Interest.- Hải quân Mỹ đang tiến dần tới khu vực chống tiếp cận của Nga-Trung, dọa sẽ bầm dập đối thủ tiềm tàng nặng nề hơn bất cứ đòn đánh nào trước đây.

Điền trần tại Trung tâm Chiến lược và Quốc tế, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson (hình bên) cho biết, lực lượng này có  vẻ như đã sẵn sàng tiến hành các hoạt động trong các khu vực chống tiếp cận (A2/AD) của Nga và Trung Quốc.

Theo ông Richardson, từ nay, Hải quân Mỹ sẽ “thu hẹp thuật ngữ A2/AD” trong các kênh thông tin liên lạc của mình.

Khu vực chống tiếp cận được xem là bất khả xâm phạm. Lực lượng nước ngoài chỉ có thể đi vào nếu gặp tình huống cực kỳ khẩn cấp đe dọa đến tính mạng.

Bình luận trên tạp chí National Interest, Đô đốc John Richardson nói: “Đó là một thuật ngữ được bàn tán khá tự do và thiếu định nghĩa chính xác. Chúng tôi sẽ không sử dụng A2/AD như một từ viết tắt độc lập nữa và điều đó có thể có nghĩa là khu vực dành cho tất cả mọi người”.

khu-vuc-a2ad-giua-my-hoa-cua-csisBản đò khu vực A2/AD phân định giữa Mỹ – Hoa của Trung tâm an ninh hàng hải quốc tế

Theo ông Richardson, định nghĩa A2/AD hiện tại phức tạp hơn so với các lằn ranh quy định trên bản đồ. Các lằn ranh này quy định giới hạn của các hệ thống phòng không. Nếu máy bay hoặc tàu sân bay vượt qua, chúng sẽ có nguy cơ bị phá hủy.

Tư lệnh Hải quân Mỹ giải thích A2/AD mô tả các nhiệm vụ và thách thức khiến xảy ra nhầm lẫn, không rõ ràng.

Vì vậy, Washington sẽ nói chi tiết về chiến lược và khả năng của Hải quân Mỹ so với những đối thủ tiềm tàng, trong bối cảnh đặc trưng về địa lý, nhận thức và công nghệ.

RT lưu ý hầu hết khu vực chống tiếp cận đều nằm trên bờ biển của Nga và Trung Quốc, đồng thời nhận định tuyên bố của Đô đốc Richardson cho thấy Mỹ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tăng cường sự hiện diện tại A2/AD của 2 nước này.

Trong khi đó, vị đô đốc Mỹ khẳng định: “Hải quân Mỹ sẵn sàng đi tới bất cứ nơi nào cần phải đến, vào bất cứ thời điểm nào và ở lại đó bao lâu cần thiết để đáp lại lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo là tạo ra tầm ảnh hưởng về chiến lược”.

Tuyên bố của  Đô đốc John Richardson đưa ra ngày 5/10 tại buổi Đối thoại An ninh Hàng hải CSIS – Viện Hải quân Mỹ.

Mỹ đe dọa quan hệ Nga- Trung

Một phản ứng mạnh mẽ của phía Mỹ nữa đối với sự kết hợp Nga- Trung là Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với các mối đe dọa như Nga và thề rằng quân đội Mỹ sẽ hạ đo ván bất cứ kẻ địch nào.

Theo mạng Military ngày 5/10 dẫn lời Đại tướng Mark Milley (hình dưới) cho rằng, quyết tâm chiến lược của Mỹ đang bị thách thức và các đồng minh của Mỹ đang bị thử thách theo cách chưa từng phải đối mặt trong rất nhiều thập kỷ.

tmt-tqlc-mark-miley

Tướng Milley chỉ ra, trong khi Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố thì các nước khác như Nga, Iran, Trung Quốc và Triều Tiên tiến hành nghiên cứu học thuyết, chiến thuật, trang bị, tổ chức, huấn luyện và phương thức chỉ huy của quân đội Mỹ.

Sau đó, họ sửa đổi học thuyết của mình, nhanh chóng hiện đại hóa quân đội để tránh phải đối mặt với sở trường của quân đội Mỹ với hi vọng đánh bại quân đội Mỹ trong tương lai ở một số lĩnh vực sở đoản.

Vì thế, quân đội Mỹ cần nhanh chóng có những điều chỉnh về chiến lược và cơ cấu, phát triển và nâng cao năng lực tác chiến toàn diện.

Ví dụ: Cơ cấu đơn vị có thể phải nhỏ hơn, tính cơ động phải tăng lên vì trong chiến trường tương lai nếu ở lại một địa điểm trong 2-3 giờ đồng nghĩa với tự sát hay như lục quân Mỹ trong tương lai cũng phải có năng lực đánh chìm tàu chiến, bắn hạ máy bay của quân địch.

Lời bình luận của tướng Milley rất đáng chú ý bởi theo military.com, nó được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng tới mà ở đó cử tri sẽ quyết định ai làm Tổng thống và Tổng Tư lệnh mới. Đó cũng là giai đoạn mà hoạt động quân sự của những đối thủ cạnh tranh sát sườn, gồm Nga và Trung Quốc đang tăng lên.

Nguồn: National Interest, Soha

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh