Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Trả lại đơn kiện: Tòa án vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự


Fb Đinh Hữu Thoại:- Cả 2 căn cứ do Toà án Kỳ Anh nại vào để trả lại đơn khởi kiện của hơn 500 ngư dân đều vi phạm nghiêm trọng tố tụng dân sự:

1. Theo điểm e, khoản 1, điều 192 BLTTDS, nếu dân Phú Yên không cung cấp đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, thì Tòa án phải có trách nhiệm yêu cầu dân Phú Yên bổ sung tài liệu, chứng cứ để dân Phú Yên biết mà thực hiện, chứ không thể đi đến quyết định cuối cùng trả lại đơn kiện của dân Phú Yên.

Nếu Thẩm phán đã yêu cầu dân Phú Yên sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện mà dân Phú Yên lại không thực hiện theo yêu cầu này thì khi đó Thẩm phán mới có quyền trả lại đơn kiện.

2. Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ 2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không có “nhiệm vụ và quyền hạn” hay thẩm quyền ban hành định mức bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Căn cứ khoản 3 điều 61 Luật Bảo vệ Môi trường quy định tranh chấp trong lĩnh vực môi trường là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; và căn cứ khoản 6 Điều 26 BLTTDS, Quyết định số 1880/QĐ-TTg không phải là căn cứ để Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện của dân Phú Yên.

Mặt khác, dân Phú Yên chưa bao giờ ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ thay mặt cho dân Phú Yên thương lượng với Formosa về vấn đề bồi thường thiệt hại. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về định mức bồi thường thiệt hại giùm cho Formosa là một hành vi trái luật nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, quyết định 1880/QĐ-TTg chỉ điều chỉnh cho các đối tượng bị thiệt hại ở 4 tỉnh là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Dân Phú Yên là người bị thiệt hại ở tỉnh Nghệ An, nên càng không phải là đối tượng bị điều chỉnh bởi quyết định này.

Nguồn: Fb Đinh Hữu Thoại

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh