Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Trung Quốc quan ngại về thỏa thuận tình báo Nhật-Hàn


Tin AFP, RFI.- Tiếp theo bộ Ngoại Giao đến lượt bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối thỏa thuận trao đổi tin tức tình báo giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, ký kết ngày 23/10/2016. (hình trên: Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Han Min-Koo (P) và đại sứ Nhật tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine, ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA). Ảnh do bộ Quốc Phòng Hàn Quốc công bố ngày 23/11/2016)

Theo Reuters,ngày 30/11/2016, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) tuyên bố : « Quân đội Trung Quốc rất lo ngại về việc này… Chúng tôi sẽ tiến hành mọi chuẩn bị cần thiết, nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ của mình,… kiên quyết bảo vệ các lợi ích về an ninh của đất nước, và bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực ».

Theo đại diện bộ Quốc Phòng Trung Quốc, thỏa thuận tình báo Nhật-Hàn là một nhân tố mới đe dọa ổn định và an ninh của khu vực Đông Bắc Á, khuyến khích tâm lý chiến tranh lạnh.

Thỏa thuận tình báo Nhật – Hàn cho phép Tokyo và Seoul trao đổi thông tin về các đe dọa do chương trình hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên, hiện đang được tăng tốc với một loạt các vụ thử hỏa tiễn mới đây. Bình Nhưỡng tuyên bố có khả năng lắp được đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

Bắc Kinh tiếp tục là đồng minh số một của chế độ Bắc Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng không từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, bị công đồng quốc tế nhiều lần lên án và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra các biện pháp trừng phạt.

Về nguyên tắc, Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953, sau khi hai miền đạt thỏa thuận đình chiến. Chính quyền Bình Nhưỡng thường xuyên đe dọa hủy diệt Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ.

Nguồn: AFP, RFI/Trọng Nghĩa

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh