Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Úc muốn Mỹ tiếp tục can dự với ÂĐD-TBD


Chính phủ Úc đã công bố sách trắng quốc phòng hôm 23/11, trong đó cảnh báo rằng Mỹ chớ nên dừng can dự vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời nói hàm ý rằng Australia sẽ phải chịu thêm trách nhiệm về an ninh và ổn định kinh tế để làm đối trọng với một nước Trung Quốc đang trỗi dậy.

Hình trên: Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Chính quyền Canberra nói ‘những thách thức quốc tế chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả khi quốc gia giàu có nhất, sáng tạo nhất và mạnh nhất thế giới tham gia vào việc giải quyết chúng’.

Sách trắng được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump hoàn thành chuyến Á du kéo dài 12 ngày, đến 5 nước, trong đó ông dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực tập trung bàn về Triều Tiên và thương mại.

Brad Glosserman, giáo sư thỉnh giảng tại Trung tâm về Chiến lược Xây dựng Quy định thuộc Đại học Tama đặt ở Tokyo, nói với VOA rằng sách trắng phản ánh cách Australia đang chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ có quan điểm thay đổi về an ninh, và một Trung Quốc đang trỗi dậy. Ông nói Trung Quốc giờ đây có những quan điểm khác biệt về bản chất và cấu trúc của hê thống quốc tế và khu vực.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh