Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Trung Quốc đưa máy bay vận tải quân sự ra Đá Vành Khăn


Hình chụp vệ tinh Đá Vành Khăn hôm 31/10/2017  Courtesy of AMTI (CSIS).—

Philippines có thể lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay vận tải quân sự ra Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc, Philippines và một số nước khác trong khu vực. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Cayetano nói với báo giới như vậy vào hôm thứ tư ngày 18/4.

Trước đó, báo Philippines Daily Inquirer công bố những bức hình cho thấy hai máy bay quân sự Xian Y – 7 trên đường băng mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Vành Khăn mà Philippines cũng đòi chủ quyền. Báo này cho biết bức hình chụp từ hồi tháng 1 năm nay nhưng hiện các báo khác chưa thể xác minh được thông tin này.

Bộ trưởng Cayetano cho biết Bộ Quốc phòng Philippines đã được hỏi để xác minh thông tin, và quyết định đưa ra phản đối ngoại giao vẫn còn phải chờ thông tin chính thức từ phía Bộ Quốc phòng.

Cho đến lúc này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Theo báo Inquirer, đây được cho là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay quân sự ra Đá Vành Khăn mà nước này xây lấp nằm ngay trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

Đá Vành Khăn còn được Philippines gọi là Đá Panganiban, là một trong 7 đảo nhân tạo được Trung Quốc xây lấp tại biển Đông, nơi Trung Quốc cho xây dựng các cơ sở quân sự và triển khai vũ khí.

Trước đó, vào ngày 13/7/2016, một ngày sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế tuyên bố đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc trên biển Đông là không hợp pháp, Trung Quốc đã cho triển khai một máy bay dân sự ra Đá Vành Khăn.

Hiện Trung Quốc đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích biển Đông. Ngoài Trung Quốc và Philippines, một số nước khác trong khu vực cũng đòi chủ quyền tại biển Đông là Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines nói với báo giới rằng nhiều nước đòi chủ quyền trong khu vực đã lắp đặt các thiết bị quốc phòng, trạm radar ở Trường Sa, và vì vậy thách thức hiện tại chính là làm thế nào để các nước ngừng việc này.

Dân biểu Philippines lên án sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông

Dân biểu Carlos Zarate thuộc đảng Bayan Muna của Philippines lên tiếng tố cáo sự hiện diện quân sự liên tục của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông, mà Manila gọi tên là Biển Tây Philippines.

Mạng báo Inquirer loan tin cho biết dân biểu Carlos Zarate ra thông cáo như vừa nêu vào chiều ngày 17 tháng tư nói rõ sự hiện diện liên tục của Trung Quốc gây hại đến tình trạng hòa bình mong manh ở khu vực này.

Dân biểu Carlos Zarate cho rằng Trung Quốc rõ ràng đang diễu võ giương oai ở khu vực Biển Đông. Hoạt động này thật đáng lên án và Manila cần phải phản đối hành động khiêu khích từ phía Bắc Kinh. Vị dân biểu này cũng chỉ ra rằng hoạt động của Trung Quốc như thế là sự vi phạm rõ ràng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế – PCA, coi thường phán quyết của Tòa và xác quyết sự thống lĩnh của Trung Quốc trong khu vực.

Dân biểu Carlos Zarate yêu cầu chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte phải có trách nhiệm trong vụ việc vi phạm chủ quyền của đất nước Philippines như thế.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh