Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Slovakia bác bỏ có chủ ý đóng vai trò trong việc chuyên chở Trịnh Xuân Thanh


Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini hôm 2/5 lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Slovakia có chủ ý tham gia vào việc chuyên chở ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc từ Đức hồi tháng 7 năm ngoái.

Thủ tướng Slovakia đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel nhân chuyến thăm Đức của ông vào buổi chiều ngày 2/5.

Nói với Đài Á Châu Tự Do sau cuộc họp báo, nhà báo Lê Trung Khoa của tờ Thời Báo có mặt tại buổi họp báo tường thuật rằng vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh đã là một chủ đề quan trọng được lãnh đạo hai nước thảo luận trong cuộc gặp lần này.

Ông Trịnh Xuân Thanh là một cựu quan chức dầu khí bị Việt Nam cáo buộc tội tham nhũng và đã nhận 2 án tù chung thân trong hai phiên toà khác nhau vào hồi đầu năm nay.

Theo nhà báo Lê Trung Khoa, phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Đức một lần nữa lập lại cáo buộc Việt Nam đã cho mật vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức. Bà nói Đức đã có những biện pháp cụ thể đối với Việt Nam về hành động này, mà cụ thể là việc ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Hiện toà thượng thẩm của Đức cũng đã mở phiên toà xét xử một nghi can người Việt là Nguyễn Hải Long được cho là mật vụ Việt Nam tại Cộng hoà Czech, người đã tham gia vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 2/5, Thủ tướng Slovakia cho biết ông đã nhận được hồ sơ đầy đủ về vụ Trịnh Xuân Thanh và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Đức về mặt tư pháp.

Theo hãng thông tấn TASR của Slovakia, trước đó, trong cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết nước này sẽ triệu tập đại sứ Việt Nam tại nước này đến để hỏi về vụ bắt cóc và chuyên chở Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó truyền thông Đức loan tin rằng ngày 26/7/2017, 3 ngày sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc, Bộ trưởng Công an Việt Nam, tướng Tô Lâm đã đến thăm Slovakia và có cuộc làm việc ngắn với Bộ trưởng Nội vụ nước này. Theo báo chí Đức, trong đoàn của ông Tô Lâm có những nghi phạm đã tham gia vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Sau đó phía Việt Nam đã mượn Slovakia một chiếc máy bay để di chuyển. Truyền thông Đức viết rằng rất có thể Trịnh Xuân Thanh đã ở trên chiếc máy bay đó.

Hồi đầu tuần này, Bộ Nội vụ Slovakia ra thông báo thừa nhận đã cho Việt Nam mượn máy bay nhưng nói không biết có Trịnh Xuân Thanh trên máy bay. Thông cáo viết nếu những thong tin mà phía Đức đưa ra được xác minh thì Slovakia sẽ coi hành động của Việt Nam là lợi dụng lòng hiếu khách của nước này để nhằm vào mục đích khác và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Hiện phía Việt Nam vẫn chưa đưa ra phản hồi gì trước những thông tin này. Vào năm 2017, Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc bắt cóc và nói rằng Trịnh Xuân Thanh đã về nước đầu thú.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh