Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Thượng viện Philippines yêu cầu điều tra Trung Quốc lắp đặt tên lửa ở Biển Đông


Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (c) CSIS.–

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV của Philippines hôm thứ Hai 7/5/2018 đệ trình nghị quyết  kêu gọi Uỷ ban Quốc Phòng & An Ninh Thượng viện nước này tiến hành điều tra về tin Trung Quốc cho lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên ba tiền đồn ở Biển Đông, nằm trong khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Tờ Philippine Star loan tin cho biết khi đệ trình Nghị quyết 722 lên Thượng viện, Thượng nghị sĩ Trillanes cho rằng việc điều tra vấn đề trên là rất quan trọng để khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Philippines và để đảm bảo rằng quân đội Bắc Kinh không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với quốc phòng và an ninh.

Ngoài ra Thượng Nghị sĩ Trillanes còn đề cập 1 lo ngại khác đó là việc lắp đặt thiết bị gây nhiễu tại Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn, có thể làm gián đoạn hệ thống giao tiếp và radar.

Theo Thượng Nghị sĩ Trillanes, những vũ khí và việc lắp đặt những cơ sở quân sự này là một “chính sách rõ ràng” của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông.

Hãng tin CNBC hôm 3/5 trích một nguồn tin giấu tên cho biết theo báo cáo tình báo của Mỹ, trong vòng 30 ngày qua, Trung Quốc đã triển khai tên lửa ra đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn. Tất cả các thực thể này đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Đây được coi là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tên lửa ra Trường Sa.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh