Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Trung Quốc cấp tốc chế tạo vũ khí tối tân để đối lại Mỹ


Hình trên: phản lực cơ J5 của Trung Quốc đáp trên Hàng không mẫu hạn Liêu Ninh, 24/4/2018. (c)  AFP.–

Trung Quốc đang nghiên cứu và phát triển nhiều loại vũ khí hiện đại nhằm đối đầu với Mỹ.

Đó là nội dung trong một báo cáo được các chuyên gia vũ khí chiến lược Mỹ được đưa ra vào ngày thứ năm 10/5/2018.

Báo cáo này dựa trên một công trình nghiên cứu trong thời gian qua được một ủy ban của Quốc Hội Mỹ bảo trợ.

Các tác giả đã kể ra nhiều loại vũ khí mà Trung Quốc đang nghiên cứu là hỏa tiễn siêu thanh, hỏa tiễn diệt vệ tinh, đầu đạn điều khiển, vũ khí laser, súng điện từ, vũ khí sử dụng thiết bị không người lái, khả năng thực hiện chiến tranh mạng … Điều quan trọng nhất là các hệ thống vũ khí này sử dụng triệt để công nghệ nghiên cứu trí khôn nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu cho biết mục đích của Trung Quốc là để chiếm thế thượng phong trước Hoa Kỳ, chống lại sức ép mà Bắc Kinh cảm thấy, cho là mình đang bị bao vây tại vùng Châu Á- Thái Bình Dương, bị Mỹ và các đồng minh cản trở không cho Trung Quốc trở nên một đế quốc trong khu vực.

Các nhà nghiên cứu nêu lên quan ngại rằng Mỹ chỉ còn rất ít thời gian, chỉ khoảng 10 năm để ngăn cản Trung Quốc vượt qua mình.

Họ cũng thúc giục Washington tích cực liên kết với ba đồng minh trong tứ giác Ấn Độ Thái Bình Dương, là Úc , Nhật và Ấn Độ để chống lại Bắc Kinh.

Báo cáo cũng đưa ra đánh giá cho rằng dù sao Trung Quốc không phải có ưu thế tuyệt đối, vì họ phải đối mặt với những khó khăn, những khiếm khuyết nội tại của chính hệ thống xã hội chính trị Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu còn đề nghị khai thác nỗi sợ của người láng giềng phương Bắc của Trung Quốc là nước Nga, vì Mat Cơ Va luôn lo ngại sự trỗi dậy đáng sợ của Trung Quốc.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh