Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 15, 2024

Hồng y Zen: Lý do thoả thuận giữa Vatican và TQ sẽ gây hại


Trung Quốc có gần 10 triệu người Công giáo, phần lớn trong số họ sinh hoạt thờ phượng trong những nhà thờ được chính phủ phê chuẩn.

Nhưng nhiều người khác lại thờ phượng một cách bí mật, trong những “nhà thờ ngầm” (hay còn gọi là hầm trú), đồng nghĩa với việc họ có thể bị giám sát và vì thế không bao giờ là hoàn toàn bảo đảm.

Đức Hồng y Joseph Zen, cựu giám mục Hồng Kông nói: “Họ có thể bị bắt… Không nhiều [linh mục] bị giam giữ. Có lẽ có hai giám mục và gần một chục linh mục [bị giam giữ]. Nhà nước không muốn xảy ra chuyện tử đạo … Họ đã cải tiến những phương cách để phá hủy giáo hội. Như hăm dọa, lôi kéo … tống tiền … Cộng sản nắm giữ luật pháp, nên họ có thể làm bất cứ điều gì.”

Bất chấp nguy hiểm, các tín hữu ấy cảm nhận mình thực sự là những tín hữu của Giáo hội Công giáo.

Trong nhà thờ chính thức (được nhà nước chấp thuận), thẩm quyền của giáo hoàng không được công nhận, nhưng điều đó có thể sắp thay đổi.

Vatican và Đảng Cộng sản dường như đang gần tiến tới một thỏa thuận lịch sử, điều này sẽ giúp cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô có tiếng nói trong việc bổ nhiệm các giám mục trong giáo hội chính thức của Trung Quốc.

Để đổi lại, Vatican sẽ thừa nhận các giám mục được sắc phong mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc liên lạc lại với Vatican là rất quan trọng. Bởi Trung Quốc đã cắt quan hệ ngoại giao với Vatican gần 70 năm trước, sau cuộc cách mạng Đảng Cộng sản do ông Chủ tịch Mao dẫn đầu.

Tuy nhiên, cũng có những chỉ trích về thỏa thuận trên. Một trong số những người phê bình nổi danh là cựu Giám mục Hồng Kông, Hồng y Zen. Ngài gọi đây là sự phản bội, tà ác và bán rẻ.

Hồng y Zen nói: “Làm thế nào bạn có thể hợp pháp hóa một giáo hội có khuynh hướng ly giáo như thế (ý nói giáo hội nhà nước TQ) … Giáo hội ấy nằm hoàn toàn dưới sự chỉ đạo của chính phủ. Giáo hội ấy không thay đổi bản chất dù có hợp pháp hóa tất cả các giám mục … Nếu tất cả các giám mục, hoặc đa số các giám mục, là những nô lệ của chế độ Cộng sản, thì làm gì có sự cải thiện nào.”

Hồng Y Zen nói ngài đã tới Vatican để cảnh báo Đức Giáo Hoàng, mặt đối mặt để phản đối bất kỳ thỏa thuận nào như thế.

“Tôi nói với giáo hoàng điều này là giả tạo”. Rằng chính phủ cho phép Giáo hoàng có quyết định cuối cùng về việc một giám mục có được phong hay không là không đủ … Thực tế ngài đang trao quyền vào tay chính phủ … Họ [Đảng Cộng sản] thì biết gì về những phẩm chất cần phải có của giám mục?”

“Chúng ta đang đối mặt với thảm họa [nếu Vatican thành lập một văn phòng đại diện ở Bắc Kinh]. Trong giáo hội chính thức, có những phần tử xấu. Họ là những người thực sự không có đức tin, chỉ ở bên cạnh chính phủ vì lợi ích của họ, những người đó bây giờ hạnh phúc lắm… Họ được khen thưởng Những người tốt trong giáo hội [hầm trú] thất vọng lắm … Họ đang chờ Tòa Thánh [Vatican] nâng đỡ, khuyến khích họ can đảm. Nhưng Tòa Thánh chỉ luôn khuyến khích đầu hàng, khắp nơi. Giờ đây họ từ bỏ hy vọng. Chẳng có thỏa thuận nào dẫn đến hy vọng thay đổi đâu… Nhiều người trong hội thánh hoàn vũ sẽ mất niềm tin vào giáo hoàng.”

Nguồn: https://www.aljazeera.com/programmes/talktojazeera/2018/05/cardinal-joseph-zen-vatican-china-deal-harm-catholics-180507141334783.html

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh