Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Ba Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi hành động mạnh hơn ở Biển Đông


Hình trên: Tàu sân bay Mỹ tại Đà Nẵng, tháng 3/2018. (c)  AFP.

Một nhóm ba nghị sĩ Hoa Kỳ, thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, lên tiếng yêu cầu Chính phủ Mỹ phải mạnh mẽ hơn nữa chống lại hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Báo chí Mỹ vào ngày 30/5 cho biết trước khi tàu chiến Mỹ đi tuần tra sát các đảo Trung Quốc đang chiếm đóng ở Hoàng Sa vào ngày 27/5, ba thượng nghị sĩ Mỹ là Marco Rubio, Cory Gardner, và Ed Markey đã gửi một bức thư lên Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng phản ứng của Chính phủ Mỹ đối với những hành động phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông là không thỏa đáng và đang gia tăng những rủi ro đối đầu.

Ba vị nghị sĩ này lặp lại lời của Đô đốc Philip Davidson, tân chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, phát biểu hồi tháng tư rằng Trung Quốc đang chiếm lĩnh con đường chiến lược xuyên qua Biển Đông.

Họ còn nói rằng việc triển khai tên lửa của Bắc Kinh ở Biển Đông không phải để phòng thủ mà để tấn công, trong trường hợp xung đột khu vực với các đồng minh của Mỹ là Philippines, và các quốc gia như Việt Nam, và Indonesia.

Ba vị nghị sĩ vừa nêu đề nghị Chính phủ Mỹ phải làm việc hơn nữa với Quốc hội để giúp đỡ về mặt quân sự cho các quốc gia trong khu vực chống lại sự lấn lướt của Bắc Kinh.

Ba ông cũng tỏ ý hài lòng rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận sắp tới đây của Mỹ tại Thái Bình Dương mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC)

Ba vị thượng nghị sĩ muốn Chính phủ Mỹ phải tiến tới việc triển khai tàu chiến một cách thường trực trong khu vưc bằng việc thiết lập một Lực lượng hải quân đặc biệt trong vùng Thái Bình Dương. Lực lượng này có thể giúp đỡ các đồng minh của Mỹ, những quốc gia mong muốn bảo vệ sự tự do hàng hải qua Biển Đông.

Hồi tháng tư một nhóm các nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đã bảo trợ cho một dự luật thúc đẩy vùng Ấn Độ- Thái Bình Dương thành khu vực mở và tự do dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển giao vũ khí và hợp tác quân sự của Mỹ với các nước trong khu vực.

Trước đó, trong tháng ba một số nghị sĩ lưỡng đảng cũng đã đệ trình một dự luật có thể cấm vận những cá nhân và tổ chức từ Trung Quốc có dính dáng đến những hành động quân sự hóa phi pháp tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Các vị dân biểu này nói rằng Washington phải làm hơn nữa để cho Bắc Kinh công nhận phán quyết của Tòa trọng tài thường trực Quốc tế La Haye hồi năm 2016 tuyên rằng Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế khi xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh