Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 15, 2024

Nhà báo Phạm Đoan Trang lại bị ‘câu lưu’ trước phiên xử LS Nguyễn Văn Đài


“An ninh Cộng Sản lại bắt cóc Phạm Đoan Trang từ tối qua 1 Tháng Sáu,” là một post của Facebooker Diệu Lê ngay trên trang Facebook Pham Doan Trang của nhà báo Phạm Đoan Trang.

Bà Trang là tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân,” bị chính quyền liên tục sách nhiễu từ nhiều tháng qua vì nội dung “nhạy cảm” của cuốn sách. Bà đã phải đi ẩn náu và sống nhờ sự che giấu của giới blogger tại các địa phương khác.

Theo tiết lộ của nhà hoạt động Thảo Teresa trên mạng xã hội, bà Trang vừa về đến nhà một người bạn ở Hà Nội đêm 1 Tháng Sáu thì bị các nhân viên an ninh Bộ Công An CSVN “áp giải đưa về nhà riêng và sau đó bị đưa đi đâu đó mà không hề có một giấy tờ nào để lại cho gia đình.”

Tin gần nhất mà bà Trang nhắn lại bạn bè lúc 8 giờ 19 phút sáng 2 Tháng Sáu có nội dung: “Chúng nó đến rồi!”

Theo nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến, bà Trang “về Hà Nội phần vì nhớ mẹ, phần vì thấy sắp đến phiên xử các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ nên muốn ủng hộ tinh thần cho mọi người…”

Đến chiều tối 2 Tháng Sáu, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm xác nhận với nhật báo Người Việt rằng “mọi người vẫn không liên lạc được với nhà báo tự do, blogger Phạm Đoan Trang.”

Dự trù vào ngày 4 Tháng Sáu, nhà cầm quyền CSVN sẽ mở phiên tòa “phúc thẩm” đối với sáu nhà hoạt động, gồm Luật Sư Nguyễn Văn Đài và các thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ gồm ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Trung Tôn, ông Trương Minh Đức, ông Nguyễn Bắc Truyển và bà Lê Thu Hà.

Hồi 5 Tháng Tư vừa qua, sáu người nêu trên bị Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội tuyên phạt tổng cộng 66 năm tù giam với cáo buộc “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ Luật Hình Sự CSVN năm 1999. Trong số đó, người nhận mức án nặng nhất là Luật Sư Đài với 15 năm tù và 5 năm quản chế. Tính đến thời điểm này, ông Đài đã ở tù hai năm rưỡi.

Vụ câu lưu bà Phạm Đoan Trang và phiên tòa “phúc thẩm” xử Luật Sư Nguyễn Văn Đài cùng các nhà hoạt động khác diễn ra trong bối cảnh giới đấu tranh đang mở chiến dịch đồng loạt phản đối dự luật Đơn Vị Hành Chính-Kinh Tế Đặc Biệt (Luật Đặc Khu) trên mạng xã hội.

Dự luật này dự trù được Quốc Hội CSVN thông qua hôm 15 Tháng Sáu với ưu đãi cho nhà đầu tư thuê đất tại Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong lên tới 99 năm. Giới đấu tranh cảnh báo rằng Luật Đặc Khu là một hình thức “tô nhượng” cho Trung Quốc và có thể dẫn đến hiểm họa mất nước một khi Bắc Kinh có thể kiểm soát được ba vị trí trọng yếu trên đất liền của Việt Nam, trong lúc đã tăng cường sự hiện diện quân sự mạnh mẽ tại Biển Đông.

Tuy vậy, bất chấp sự phản đối về Luật Đặc Khu của các chuyên gia, học giả và giới đấu tranh, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc Hội, được báo VNEconomy dẫn lời: “Bộ Chính Trị đã kết luận rồi, dự thảo luật này không trái hiến pháp nên phải bàn để để ra được Luật Đặc Khu.”

Vài ngày trước khi bị câu lưu, hôm 26 Tháng Năm, bà Trang cùng các nhà hoạt động Trần Thu Nguyệt, Trần Vũ Anh Bình, Vũ Phong, Dương Đại Triều Lâm… đi dã ngoại tại một khu du lịch ở tỉnh Bến Tre thì cũng bị chính quyền cho người quấy rối. Trong vụ này, ông Anh Bình, cựu tù nhân lương tâm, sau khi bị câu lưu, lập biên bản “vi phạm lệnh quản chế” thì bị phạt 2.5 triệu đồng (hơn $109).

Nguồn: Báo Người Việt

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh