Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Chuyên gia Đài Loan đề nghị cho Mỹ thuê đảo Ba Bình ở Trường Sa


Các chuyên gia thuộc một tổ chức tư vấn ở Đài Loan giấu tên mới đây đã đề nghị chính phủ nước này nên cho Mỹ thuê đảo Ba Bình (hình trên, 2016) thuộc quần đảo Trường Sa vì mục đích cứu trợ nhân đạo trên biển. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi hôm 6/6 sáng trích tạp chí Next Magazine của Đài Loan cho biết như vậy.

Đảo Ba Bình hay còn được Đài Loan gọi là Thái Bình là đảo lớn nhất ở Trường Sa và hiện do Đài Loan kiểm soát.

Next Magazine hôm 4/6 trích một nguồn tin không nêu tên cho biết một số nhà nghiên cứu từ tổ chức tư vấn giấu tên cho rằng Washington sẽ có lợi nếu đưa quân đến Ba Bình để đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông. Các chuyên gia Đài Loan cho rằng việc cho thuê một phần đảo Ba Bình cho quân đội Mỹ sẽ không chỉ cho phép Hoa Kỳ có căn cứ ở Biển Đông mà còn gián tiếp giúp Đài Loan bảo vệ chủ quyền của mình ở đảo này.

Tuy nhiên một nguồn tin quân sự cho tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng biết rằng khó có khả năng Bộ Quốc phòng Đài Loan sẽ đồng ý với đề nghị này vì nó sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và khu vực, đồng thời cũng làm tăng các nguy cơ đối với Đài Loan.

Đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan có ý tưởng cho Mỹ thuê đảo. Trước đó, vào năm 2016 sau khi bà Thái Anh Văn trúng cử Tổng thống Đài Loan, ý tưởng này đã được đưa ra.

Vào lúc đó Đài Loan cũng đang chờ phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế ở the Hague trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị này và nói ông sẽ không bao giờ chấp nhận đề nghị như thế.

Các chuyên gia quân sự cho rằng nếu Đài Loan cho quân đội Mỹ đóng quân ở Ba Bình thì Trung Quốc sẽ còn gây sức ép mạnh hơn lên Đài Loan.

Trung Quốc từ trước tới nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chỉ chờ ngày được thống nhất.

Nguồn: SCMP, RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh