Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Oanh tạc cơ B-52 của Hoa Kỳ bay gần Trường Sa


Hai oanh tạc cơ B-52 (hình trên: B-52 ở căn cứ Anderson 8/2/2018) của Hoa Kỳ thực hiện hoạt động gần quần đảo Trường Sa không bao lâu sau khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis lên tiếng tố cáo Trung Quốc ‘đe dọa và cưỡng bức’ tại Biển Đông.

Mạng báo Ngôi sao Philippines loan tin vào ngày 5 tháng 6 dẫn nguồn từ CNN trích phát biểu của một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 của Không Quân Hoa Kỳ đã bay trong phạm vi 20 hải lý của quần đảo Trường Sa.

Không Quân Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương vào ngày 5 tháng 6 cũng xác nhận tin vừa nêu

Ngũ Giác Đài nói rằng oanh tạc cơ của Không Quân Mỹ tiến hành hoạt động huấn luyện thường kỳ khi bay từ Căn Cứ Không Quân Andersen ở đảo Guam đến một căn cứ hải quân trên đảo san hô Diego Garcia thuộc Lãnh Thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh.

Theo phát ngôn nhân Chris Logan của Ngũ Giác Đài thì hoạt động của hai oanh tạc cơ B-52 như vừa nêu nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của Không Quân Hoa Kỳ và thuộc chiến dịch được tiến hành thường kỳ kể từ tháng 3 năm 2004 đến nay. Máy bay Hoa Kỳ tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hoạt động vừa nêu là mới nhất của Mỹ nhằm khẳng định quyền tự do hàng không cũng như hàng hải tại khu vực Biển Đông, nơi Trung Quốc lập nên những đảo nhân tạo.

Trước đó vào ngày 27 tháng 5, hai chiến hạm Higgins và Antietam của Hoa Kỳ đi qua vùng 12 hải lý khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Tại Đối thoại Shangri-la lần thứ 17 vừa diễn ra vào đầu tháng 6 vừa qua ở Singapore, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nêu rõ Trung Quốc tăng cường quân sự hóa các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp nên tại Biển Đông.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh