Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Trịnh Xuân Thanh sắp được sang Đức theo thoả thuận giữa hai chính phủ


Quan chức ngành dầu khí bị buộc tội tham nhũng Trịnh Xuân Thanh sắp được sang Đức theo thoả thuận trao đổi giữa hai chính phủ Đức và Việt Nam. Tờ Frankfurter Allgemeine của Đức hôm 9/6 loan tin này dựa vào các nguồn tin không nêu tên.

Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, hồi đầu năm nay bị hai phiên toà ở Việt Nam kết án chung thân vì tội tham nhũng.

Trước đó Trịnh Xuân Thanh đã chạy sang Đức xin tỵ nạn chính trị nhưng bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Berlin vào tháng 7 năm ngoái đưa về lại Việt Nam. Vụ bắt cóc đã khiến quan hệ Việt Nam và Đức trở nên căng thẳng. Đức đã nhiều lần yêu cầu Hà Nội phải trả Trịnh Xuân Thanh về lại Đức để phía Đức có thể tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm cả việc xem xét đơn xin tỵ nạn của Trịnh Xuân Thanh. Hà Nội từ trước đến nay vẫn một mực khẳng định Trịnh Xuân Thanh về nước xin đầu thú.

Cũng theo tờ Frankfurter Allgemeine, trao đổi giữa Đức và Việt Nam lần này cũng bao gồm việc Việt Nam trả tự do cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cộng sự là cô Lê Thu Hà, trục xuất hai người này sang Đức hôm thứ sáu ngày 8/6.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, sáng lập viên của Hội Anh Em Dân Chủ và cô Lê Thu Hà bị Hà Nội tuyên án tù 15 năm và 9 năm về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân trong phiên toà ngày 5/4 vừa qua.

Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà đã không kháng cáo lên phúc thẩm sau đó như 4 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ cùng bị xử sơ thẩm trước dó.

Bộ Ngoại giao Đức hôm 8/6  xác nhận luật sư Đài cùng vợ và cô Lê Thu Hà đã đến Đức, gọi đây là một bước đi nhân đạo đáng chú ý của phía Việt Nam và cũng là một tín hiệu tốt đối với cộng đồng quốc tế.

Theo tờ Frankfurter Allgemeine, Hà Nội hy vọng với việc trả tự do cho các trường hợp này qua hệ giữa Việt Nam và Đức sẽ được cải thiện.

Hiện tại Việt Nam cũng đang thúc giục quốc hội châu Âu thông qua hiệp tự do thương mại EU Việt Nam đã kết thúc đàm phán vào năm 2015. Theo tờ Frankfurter Allgemeine, các đại diện của Liên minh Châu Âu lưu ý với chính phủ Hà Nội rằng việc phê chuẩn Hiệp định dự kiến vào đầu năm 2019 sẽ phụ thuộc vào sự chuẩn thuận của Đức.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh