Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Philippines: Tổng thống Duterte bị lên án « phản bội đất nước »


Một nhóm thành viên cánh tả đã gây xáo trộn bài diễn văn Ngày quốc khánh hôm 12/06/2018 của tổng thống Philippines trong lúc thu hình. Bị lên án « bán nước cho Trung Quốc », tổng thống Duterte tỏ thái độ hoà dịu, kêu gọi cảnh sát tôn trọng quyền tự do phát biểu của người không cùng chính kiến.

Vụ việc xảy ra tại Kawit, ở phía nam Manila, vào lúc tổng thống Philippines đọc diễn văn nhân kỷ niệm 120 năm ngày Độc Lập, trước một cử tọa gồm các đại sứ nước ngoài.

Một nhóm nhà hoạt động đối lập đã xông vào hội trường, lên án tổng thống Duterte với lời lẽ nặng nề « phản bội đất nước », « phát-xít »

Tổng thống Duterte phải tạm ngưng bài diễn văn trong nhiều phút trong khi chờ cảnh sát đẩy tóan biểu tình ra xa.

Điểm đặc biệt được AP ghi nhận là thay vì cáu giận, vị tổng thống có tiếng hay tuyên bố hung hăng này đã nhắc nhở cảnh sát phải « dung thứ một cách tối đa, để cho dân phát biểu, vì Hiến Pháp Philippines bảo đảm các quyền tự do báo chí, hội họp và ngôn luận ».

Sau nhiều phút gián đoạn, tổng thống Duterte tiếp tục bài diễn văn với lời trần tình : Người Philippines có thể không hiểu nhau nhưng tất cả có một mẫu số chung, đó là tình yêu nước.

Tổng thống Duterte bị chỉ trích nhu nhược nhượng bộ để Bắc Kinh lấn chiếm biển đảo. Hiện nay tại Philippines có hai phe : phe ủng hộ tổng thống cho rằng chính nhờ thái dộ thân thiện này mà Philippines được Trung Quốc giúp vốn xây cơ sở hạ tầng, buôn bán và đầu tư.

Trái lại, đối lập Philippines cho rằng thái độ nhượng bộ của tổng thống đã khuyến khích Trung Quốc gia tăng lấn chiếm tuyến giao thông huyết mạch và liên tục tấn công, cướp phá ngư dân Philippines, cụ thể là ở khu vực Scarborough, ngư trường truyền thống của Philiipnes ở Biển Đông.

Nguồn: REUTERS, RFI/Tú Anh

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh