Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Trung Quốc khuyến khích người dân xây dựng trên các đảo chưa có người ở Biển Đông


Hình trên: Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Trường Sa. —

Chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc mới đây cho phép các cá nhân phát triển các đảo chưa có người ở tại khu vực Biển Đông nhằm ngăn cản những nước đòi chủ quyền khác trong khu vực đến chiếm các đảo này. Tờ Hoàn Cầu Thời báo của nước này loan tin hôm 5/7.

Theo Hoàn Cầu Thời báo, các thực thể chưa được chiếm đóng sẽ được sử dụng trong 50 năm cho mục đích du lịch, giải trí, công nghiệp muối khoáng, các dự án công cộng, cảng biển và đóng tàu.

Hoàn Cầu Thời báo cho biết những người tham gia phát triển các đảo này sẽ trả tiền thuê cho cho chính phủ để phát triển các đảo, và việc phát triển chủ yếu tập trung ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Một học giả Trung Quốc được tờ báo trích lời cho biết việc phát triển trên các đảo chưa có người ở sẽ giúp duy trì ổn định tại Biển Đông và phá vỡ những nỗ lực của các nước khác nhằm chiếm đóng các vùng chủ quyền thuộc Trung Quốc. Người này nói thêm là Trung Quốc sẽ không phát triển trên các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông theo đúng thoả thuận với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Quần đảo Hoàng Sa hiện là quần đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm quần đảo này từ Việt Nam vào năm 1974.

Những năm gần đây Trung Quốc đã gia tăng việc xây dựng các cơ sở quân sự trên quần đảo này. Nước này gần đây cũng cho máy bay ném bom hạ cánh xuống đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh