Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Biểu ngữ ‘Philippine, Một tỉnh của Trung Quốc’ gây giận dữ


Các nhà hoạt động cầm biểu ngữ trong một cuộc biểu tình trước Tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Manila vào ngày 11 tháng 6 năm 2018. (c) AFP.–

Biểu ngữ xuất hiện vào ngày 12 tháng 7 tại một số địa điểm ở thủ đô Manila với nội dung “Chào mừng đến Philippines, một tỉnh của Trung Quốc’ gây phẩn nộ trên mạng xã hội ở nước này.

Reuters loan tin cho biết những cụm từ ‘tỉnh của Trung Quốc’ và ‘Nam Hải’ nổi bật trên Twitter và thông tin những biểu ngữ màu đỏ với nội dung như vừa nêu có hằng ngàn chia sẻ và bình luận trên Facebook.

Ngày 12 tháng 7 năm nay kỷ niệm đúng hai năm Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc tế PCA ở La Haye ra phán quyết về vụ kiện đường đứt khúc chín đoạn mà Trung Quốc vạch ra tại Biển Đông với phần thắng thuộc Philippines.

Cho đến lúc này chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm việc treo những biểu ngữ viết bằng cả hai thứ tiếng Anh và Hoa với nội dung gây phẩn nộ tại Philippines như vừa nêu.

Tin cho biết Cơ quan chức năng thủ đô Manila tiến hành tháo gỡ những biểu ngữ đó tại ít nhất 5 địa điểm được phát hiện.

Phát ngôn nhân Harry Rogue của tổng thống Philippines lên tiếng cho rằng những biểu ngữ như vừa nêu là ‘ngớ ngẩn’ và đưa ra nhận định chắc hẳn kẻ thù của chính phủ đứng đằng sau hành động đó.

Một số cư dân mạng cũng cáo buộc phía đối lập chính trị tại Philippines cho thực hiện việc treo biểu ngữ nhằm làm giảm uy tín của chính phủ của tổng thống Rodrigo Duterte trong việc cho tăng cường mối quan hệ với Bắc Kinh.

Một số khác lại tiếp tục chỉ trích chính phủ của ông Duterte là không mạnh mẽ thách thức Trung Quốc trước cương quyết tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông của Bắc Kinh.

Reuters trong bản tin phát đi vào chiều ngày 12 tháng 7 từ Manila cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời thư yêu cầu bình luận về vụ việc này.

Nguồn: REUTERS, RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh