Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Nhà cầm quyền CSVN trục xuất William Nguyễn


Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam quyết định trục xuất anh William Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, sau khi bất giam anh ở Sai Gòn trong đợt biểu tình toàn quốc ngày 10/6 vừa qua. Báo chí nhà nước CS đã cho biết phán quyết của tòa án nhân dân.

Anh William Nguyễn, 32 tuổi, bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng” khi tham gia các cuộc biểu tình chống lại các dự luật cho thuê đất tới 99 năm cho các nhà đầu tư từ Trung Quốc.

Tờ báo Pháp Luật cho biết Will Nguyễn sẽ bị “trục xuất ngay lập tức” sau khi phiên tòa kéo dài một ngày kết thúc vào hôm nay, thứ sáu 20/7.. kéo dài một ngày của anh ta kết thúc vào ngày thứ Sáu.

“Các thẩm phán cho rằng ạnh William Nguyên, thừa nhận các hoạt động bất hợp pháp của mình. Xem xét sự chân thành của mình, tòa án cho anh ta không bị phạt tù.

“Chúng tôi vui mừng rằng trường hợp công dân Hoa Kỳ William Nguyễn đã được giải quyết,” James Thrower, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

“Chúng tôi hiểu từ quyết định của tòa án rằng ông sẽ bị trục xuất sau khi trả tiền phạt.”

Hiến pháp của Việt Nam cho phép tự do hội họp, nhưng các cuộc biểu tình thường bị cảnh sát đàn áp, giam cầm và đánh đập dã man.
Nếu ai bị kết tội phá rối trật tự công cộng sẽ bị phạt tù tối đa là bảy năm, theo luật hình sự của Việt Nam.

Ông Francisco Bencosme, Giám Đốc đặc trách châu Á Thái Bình Dương của Amnesty International USA, nói: “Chúng tôi rất vui vì William Nguyễn sẽ được đoàn tụ và trở về nhà cùng gia đình”,

Ông thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi không tin nổi anh ta lại bị bắt và bị buộc tội chỉ vì thể quyền tự do phát biểu và thực hiện quyền kháng nghị của mình (con người)”.

Phiên tòa xét xử của anh Will Nguyễn được đưa ra hai tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nêu lên việc anh bị giam giữ trong các cuộc họp với các quan chức Việt Nam tại Hà Nội và yêu cầu “giải quyết gấp”.

Báo chí truyền thông nhà nước cho biết Nguyễn đã “tụ tập và gây rối” trong các cuộc biểu tình và quay phim lúc kêu gọi đoàn biểu tình trèo qua rào chắn. Đoạn video của anh được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy anh bị đánh phun máu đầu trong cuộc biểu tình hôm tháng Sáu.

Chính phủ Việt Nam đã phủ nhận bất kỳ việc sử dụng vũ lực với anh và đã cho phép các quan chức lãnh sự quán Hoa Kỳ đến thăm trong trại giam.

Hôm 18/7, 19 nhà lập pháp Mỹ đã viết thư cho ngoại trưởng Pompeo yêu cầu Mỹ phải bảo đảm trả tự do cho anh.

“Khi đại diện được bầu của gia đình ông Nguyễn, và cộng đồng người Mỹ gốc Việt lớn hơn, chúng tôi vẫn rất quan ngại về mức độ nghiêm trọng của các khoản phí đang chờ xử lý và bản án ông phải đối mặt”, bức thư được Reuters xem xét.

Mặc dù có những cải cách kinh tế sâu rộng, nhưng Việt Nam đã cai trị cộng sản Việt Nam.

Cảnh sát trong nước đã bắt giữ hàng chục người trong các cuộc biểu tình của tháng Sáu, trải dài trong nhiều thành phố và biến thành bạo lực ở Bình Thuận.

Một tòa án tại đây đã bỏ tù sáu người vì xung đột với cảnh sát trong các cuộc biểu tình.

Nguồn: REUTERS, ĐUỐC VIỆT/LHP

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh