Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

Trung Quốc khuyến khích các công ty quốc doanh hoạt động tại biển Đông


Một nghiên cứu của Viện Yusof Ishak tại Singapore cho thấy các công ty nhà nước Trung Quốc đang được khuyến khích xây dựng và mở các cơ sở kinh doanh tại hai quần đảo đang tranh chấp ở Biển Đông là Trường Sa và Hoàng Sa.

Nghiên cứu liệt kê một số công ty như Tập đoàn xây dựng viễn thông Trung Quốc (CCCC), Công ty dịch vụ lữ hành quốc gia Trung Quốc (CTSG), và Tập đoàn dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC).

Theo nghiên cứu, công Ty CCCC đã thiết lập những cơ sở tại quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam và đang để mắt tới các dự án mở rộng du lịch, hậu cần, dánh bắt cá. Công ty đã đầu tư 15 tỷ đô la trên nhiều lĩnh vực. Công ty này cũng phối hợp với CTSG phát triển các tuyến du lịch đến Hoàng Sa.

Theo cơ quan an toàn hàng hải Hải Nam của Trung Quốc, từ tháng 4 năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tổ chức cho hơn 70,000 khách du lịch đến Hoàng Sa.

Theo nghiên cứu mới, công ty CNOOC cũng đang thúc đẩy việc khoan tìm, khai thác dầu khí ở vùng biển tranh chấp. Chính CNOOC là công ty đã đầu tư 32 tỷ đô la cho việc khai thác và lắp đặt giàn khoan HD 981 được đưa ra Hoàng Sa hồi năm 2014 khiến quan hệ Việt Trung căng thẳng.

Tác giả của nghiên cứu này là bà Tiết Công cho rằng nếu Bắc Kinh duy trì được sức mạnh của họ tại các đảo này, đồng thời vẫn duy trì được ổn định tại khu vực, thì cơ hội làm ăn trên hải lộ thương mại lớn bậc nhất thế giới của các công ty này là vô cùng lớn.

Một số chuyên gia và nhà ngoại giao lại cho rằng sự hiện diện của các công ty này sẽ làm cho giải pháp về Biển Đông trong tương lai trở nên rắc rối hơn.

Chính phủ Bắc Kinh chưa lên tiếng về nghiên cứu này.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh