Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị đánh sau phiên tòa xử ông Lê Đình Lượng


Tù nhân lương tâm, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa, đã bị đánh ngay sau phiên tòa xử nhà hoạt động vì môi trường Lê Đình Lượng ở Nghệ An hôm 16/8 vừa qua. Một người thân của Hóa cho Đài Á Châu Tự Do biết tin này hôm 30/8. Vì lý do an toàn, người này không muốn nêu tên.

Sau phiên tòa xử ông Lượng ở Nghệ An xong thì thấy sức khỏe của em không được như những lần vào thăm trước. Em ốm và gầy hơn. Hóa cũng nói là sau lời khai của ông Lượng ở Nghệ An thì có một người đánh vào đầu em”.

Người thân của Hóa cho biết gia đình Hóa đã vào thăm anh tại trại giam An Điềm ở Quảng Nam vào ngày 28/8 vừa qua và được Hóa cho biết như vậy.

Tại phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng, hai tù nhân lương tâm là Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Viết Dũng đã được đưa ra tòa làm chứng để chống lại ông Lượng. Theo luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Lê Đình Lượng, tại phiên tòa, cả Hóa và Dũng đều đã rút lại lời khai của mình trước đó và nói rằng họ đã bị nhục hình để có lời khai chống lại ông Lượng.

Ngay sau phiên tòa, tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng bị đưa về trại giam và không được gặp gia đình. Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của Nguyễn Viết Dũng cho biết, trại giam không cho ông gặp con vì Dũng đã không khai thành khẩn trong phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng.

Sau khi có tin hai tù nhân lương tâm bị đánh đập và ép cung, Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) đã ra thông cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam phải dừng ngay lập tức tình trạng sách nhiễu và hành hung phóng viên Nguyễn Văn Hóa, đồng thời trả tự do cho tất cả những nhà báo đang bị cầm tù.

Cũng theo người thân của Nguyễn Văn Hóa, trong lần thăm mới nhất, Hóa cho biết anh bị bệnh và cần đi khám : “Về sức khỏe đợt này Hóa nói em có một u đau ở mông, cứ trở trời là đau nhức cho nên trong tuần này Hóa sẽ gửi lên Giám thị ở trại giam và đi khám.”

Hôm 27/11/2017, Nguyễn Văn Hóa bị tòa tuyên án tù 7 năm với cáo buộc ‘Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động dân sự, tích cực tham gia vào các hoạt động phản đối nhà máy thép Formosa thải chất độc gây ô nhiễm biển miền Trung, và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này. Hóa cũng là người sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hàng ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10 năm 2016.

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh