Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

Blogger Huỳnh Trương Ca bị bắt vì kêu gọi biểu tình


Ngày 4/9, Công an tỉnh Đồng Tháp và Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt giam ông Huỳnh Trương Ca, một blogger phản ánh các vấn đề xã hội, với cáo buộc “kích động, chống phá nhà nước,” và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Báo Công an loan tin rằng ông Ca bị bắt về hành vi sử dụng mạng xã hội Youtube, Facebook cá nhân “đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng.”

Truyền thông trong nước còn cho biết ông là thành viên của tổ chức “phản động” có danh xưng “Hiến Pháp,” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong một video clip được phát trực tiếp trên Facebook hôm 16/8, ông Ca nói dù ông bị an ninh bố ráp và khủng bố tinh thần trong thời gian gần đây nhưng ông các blogger khác quyết tâm phát động phong trào khai hiến, đòi quyền làm người như đã quy định tại điều 25 của Hiến Pháp năm 2013: quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình.

Trong thông điệp phát đi hôm 16/8, ông Ca kêu gọi xuống đường biểu tình một cách ôn hòa vào ngày 4/9 để đòi các quyền hiến định của người dân.

VietnamNet trích lời một viên chức của Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết họ đang điều tra và chuẩn bị truy tố ông Ca về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 Bộ luật hình sự.

Mạng báo Vietnamnet dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay, ông Huỳnh Trương Ca, 47 tuổi, sinh sống tại huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp bị bắt khi đang lên TPHCM “để kích động kêu gọi biểu tình, gây rối trật tự” và ông này được cho là có hành vi “sử dụng mạng xã hội youtube, facebook cá nhân đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam”.

Theo công an, ông Huỳnh Trương Ca là thành viên nhen nhóm của tổ chức có danh xưng là “Hiến Pháp”, ông này được cho là thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các bài viết, clip, livestream có nội dung xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; nói xấu chính quyền, lãnh đạo và lực lượng Công an địa phương.

Cũng tin từ tờ báo điện tử này, dạo gần đây ông Huỳnh Trương Ca “tiếp tục có những bài viết, chia sẻ nội dung để kích động quần chúng nhân dân xuống đường biểu tình chống chế độ vào dịp Quốc khánh 2/9.”

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Á Châu Tự Do, tài khoản Facebook mang tên Huỳnh Trường Ca hôm 14/6 có đăng tải một tấm giấy mời làm việc của công an huyện Hồng Ngự để “trao đổi một số việc có liên quan đến tụ tập đông người xảy ra tại TPHCM vào ngày 10/6/2018”.

Dòng trạng thái cuối cùng của trang Facebook này là phản đối việc bắt giữ 2 Facebooker khác “một cách bừa bãi và vi hiến”.

Trước và sau ngày lễ 2/9, có ít nhất 4 người bị bắt về các cáo buộc có liên quan đến an ninh quốc gia, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Ánh tỉnh Bến Tre, ông Đoàn Khánh Vinh Quang và ông Bùi Mạnh Đồng ở Cần Thơ, và ông Lê Quốc Bình ở Bình Định.

Hàng loạt các Facebooker khác được bạn bè thông báo là bị mất tích không rõ nguyên nhân.

Trước dịp lễ Quốc khánh 2/9, chính phủ đã cảnh báo về nguy cơ những cuộc biểu tình rộng khắp trên toàn quốc. Công an được huy động để siết chặt an ninh tại các thành phố lớn trong dịp này.

Nguồn: RFA, VOA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh