Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Thêm Facebooker bị tù với cáo buộc nói xấu lãnh đạo


Ông Bùi Mạnh Đồng, chủ hai tài khoản Facebook có tên ‘Ăn Cướp Công An’ và ‘Kiều Thanh vào sáng ngày 27 tháng 9 bị Tòa án Nhân dân (TAND) quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ tuyên 2 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát được các tờ báo trong nước trích đăng thì trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 7/2018, ông Bùi Mạnh Đồng dùng máy tính xách tay chèn chữ vào những hình ảnh và làm ra các bài viết bị cho có nội dung, lời lẽ xuyên tạc, vu khống, làm xấu với mục đích bôi nhọ Đảng cộng sản, Nhà nước Việt Nam hiện nay, xúc phạm các ông Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng và các cán bộ lãnh đạo khác của đảng cộng sản, Nhà nước…

Như vậy Ông Bùi Mạnh Đồng là Facebooker thứ 4 ở Cần Thơ trong vòng 1 tuần lễ bị xử tù với cùng tội danh liên quan đến an ninh quốc gia, là điều luật sửa đổi của điều 258 Bộ luật hình sự năm 1999.

Ông Bùi Mạnh Đồng bị bắt trước ngày 2 tháng 9 vừa qua cùng với ông Đoàn Khánh Vinh Quang về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng viễn thông”.

Hôm 22/9, TAND quận Cái Răng, Cần Thơ tuyên án hai người là Nguyễn Hồng Nguyên và Trương Đình Khang lần lượt 2 năm tù và 1 năm tù giam.

Sau đó ngày 24/9, ông Đoàn Khánh Vinh Quang cũng bị tuyên 2 năm 3 tháng tù giam.

Reuters trong bản tin đánh đi từ Hà Nội vào ngày 27 tháng 9 cho biết không thể tìm ra liên lạc với luật sư của ông Bùi Mạnh Đồng để hỏi về phiên xử; còn Tòa án thì không bắt máy khi được Reuters gọi để hỏi thăm.

Reuters cũng nhắc lại nhận định mặc dù Việt Nam có cải cách kinh tế lớn lao và gia tăng cởi mở thay đổi xã hội, đảng cộng sản cầm quyền vẫn duy trì kiểm duyệt chặt chẽ truyền thông và không dung thứ cho những chỉ trích đối với họ.

Tổ chức Theo Dõi Nhân quyền quốc tế hồi tháng 7 cũng ra thông cáo kêu gọi Việt Nam “hãy sửa chữa hồ sơ yếu kém về nhân quyền”.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức này nói:

“Việt Nam dường như đang thi đua để giành danh hiệu một trong những chính quyền hà khắc nhất châu Á.

Chính quyền do Đảng Cộng sản điều khiển đàn áp một cách có hệ thống bất kỳ thách thức nào với hoạt động của bộ máy chính quyền, và trừng phạt bất kỳ cá nhân hay nhóm nào bị coi là mối nguy với địa vị độc tôn quyền lực của mình.”

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh