Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Dân oan ký sự: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… mờ ám


Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12 diễn ra từ ngày 24 -26/9 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Chiều 26/9, ngay sau phiên bế mạc, Tổng LĐLĐVN đã tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội. Ông Bùi Văn Cường – Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khoá XII, báo cáo diễn biến của đại hội và khẳng định đại hội được chuẩn bị chu đáo, có nhiều đổi mới, thể hiện sự dân chủ và đã thành công tốt đẹp.

Nhìn chung, trong các báo cáo ở đại hội, hội nghị…, các cơ quan nhà nước Việt Nam tuy có dẫn vài khó khăn, yếu kém, nhưng sau đó đổ lỗi khách quan, chủ quan… chứ chẳng bao giờ có sai sót, rồi tựu trung luôn luôn báo cáo những nhiệm vụ được giao đều hoàn thành xuất sắc, thành công tốt đẹp.
Tôi nhận ra họ còn hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ… rất kỳ khôi, đó là thực hiện công việc thành công tốt đẹp bằng… sự mờ ám.

Sự vụ mới đây là vào ngày 21/9. Tranh thủ sự kiện ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang chết, trong luc “tang gia bối rối”, liền âm thầm tăng giá xăng dầu lên ngay chiều hôm đó.Giá xăng E5 RON 92 tăng 320 đồng/lít, lên mức 20.231 đồng/lít. Xăng RON 95 tăng 293 đồng, lên 21.770 đồng. Dầu diesel 0.05S tăng lên 18.126. Dầu hỏa tăng 124 đồng, lên 16.683. Và dầu mazut 180CST 3.5S tăng 26 đồng/kg, lên 14.942 đồng/kg.

Giá xăng dầu tăng vốn luôn là vấn đề gây tranh cãi. Xăng dầu tăng là nguyên nhân chính kéo vật giá leo thang, trong khi tiền công, tiền lương lại dẫm chân tại chỗ, gây muôn vàng khó khăn cho đời sống người dân. Nói trắng ra là dân chúng sẽ tức thì chửi rủa thậm tệ mỗi khi có chủ trương tăng giá xăng dầu.

Vì vậy, để tránh né, họ đã thực hiện trong âm thầm. Dân gian gọi hành động này là ‘rình’, rình rình mà làm. Ông Quang chết cũng có mờ ám, nhiều người cho rằng chết đúng qui trình. Cho nên xuất hiện liền hai câu vè:

“Chủ tịch chết đúng qui trình
Chúng mình ở lại… rình rình tăng giá xăng”

Chuyện rình rình không chỉ dừng lại ở các cơ quan điều hành xăng dầu. Những cơ quan cũng đầy mờ ám, được gọi là của lợi ích nhóm, là sân trước sân sau của quan chức tham lam tham tàn, của mafia móc ngoặc với quan chức… Mà còn ở cơ quan cấp cao, đó là Quốc hội Việt Nam.

Ngày 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Đẩy các mặt hàng xăng dầu tăng thuế môi trường lên kịch khung vào đầu năm tới. Xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít so với hiện tại, lên kịch khung 4.000 đồng. Dầu lửa cũng tăng 1.000 đồng một lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng.

Và họ cũng viện dẫn điều này điều nọ để làm cái cớ. Những viện dẫn cũng chẳng thấy minh bạch đâu cả. Theo dân gian là ‘tốt khoe xấu che’, xấu giấu nhẹm, như giấu thứ chất thải hôi thối trong người.

Họ viện dẫn rằng thuế tăng thì giá xăng dầu vẫn thấp hơn nhiều nước. Giá bán lẻ xăng dầu và tỷ lệ thuế trên giá bán xăng dầu đều thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới, các nước trong khu vực ASEAN và châu Á. Giá xăng Việt Nam thấp hơn Singapore 18 ngàn đồng, Hồng Kông 30 ngàn đồng…

Một câu hỏi đặt ngược trở lại. Thế thì tại sao không viện dẫn rằng, tỷ lệ thuế trên mỗi lít xăng bị lấy đi trong thu nhập trên ngày của người Việt đang ở mức 7,3% thu nhập, so với Mỹ là 0,1%. Tức có nghĩa là thuế xăng chiếm trong thu nhập người Việt cao gấp 82 lần người Mỹ.

Và sao không so sánh thu nhập của người dân Việt kém khoảng 30 lần của dân Singapore, kém chừng 25 lần dân Hồng Kông, và dân Mỹ.

Thêm một câu hỏi nữa. Rêu rao là thuế môi trường, nhưng thực chất là không sử dụng để làm điều này, chỉ sử dụng một phần nhỏ. Tại sao không chính danh quân tử gọi đúng tên mà ai cũng biết là tận thu cho ngân sách?

Tất cả những câu hỏi đều bị chìm trong bóng tối. Chỉ có im lặng, không hề có một câu trả lời.
Thể chế độc tài này chủ trương chính sách mờ ám, những kẻ thực thi, thực thi triệt để chính sách hòng lừa mị dân chúng. Hết sức bào vệ sự tồn vong của thể chế, một thể chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm người, đứng đầu là các quan chức, sau đó là những kẻ cơ hội. Dân chúng thì mặc bay!.

Nguồn: Dân Oan @ VNTB

More Stories From Bình Luận

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh